Chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động

0
1246

 

Chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao
động. Công ty có quyền cho người người lao động nghỉ việc vì lý do kinh tế suy thoái
không?


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi làm việc tại công ty A đã được 3 năm. Hợp đồng lao động giữa tôi và công
ty là hợp đồng không xác định thời hạn. Vừa rồi vì kinh doanh không được tốt nên công ty tôi có cắt
giảm lao động. Công ty đã chô tôi nghỉ việc và có báo trước với tôi. Tuy nhiên, mức trợ cấp mà công
ty trả cho tôi là 1 tháng lương. Xin hỏi: Mức trợ cấp của công ty như thế đã hợp lý chưa? Không
đồng ý với mức trợ cấp này thì tôi phải làm gì?

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực
tuyến của V-Law.Với thắc mắc của bạn, tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

Mức trợ cấp của công ty như thế đã hợp lý
chưa?

Theo quy định tại Điều 44 Bộ luật Lao động 2012 thì trong trường hợp vì lý
do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế mà người sử dụng lao động không thể bố trí việc
làm mới cho người lao động thì người sử dụng lao động có thể cho người lao động thôi việc. Tuy
nhiên khi tiến hành cho người lao động thôi việc thì người sử dụng lao động phải chi trả trợ cấp
mất việc làm cho người lao động. Mức trợ cấp mất việc làm được quy định tại Điều 49 Bộ luật Lao
động 2012 như sau:

“1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động
đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44
và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02
tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian
người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã
tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được
người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo
hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc
làm.”

Trong trường hợp này vì lý do kinh tế, công ty không thể bố trí công việc
mới cho bạn thì công ty có thể cho bạn thôi việc. Trợ cấp mà bạn được hưởng ở đây là trợ cấp mất
việc làm. Tuy nhiên, mức trợ cấp mà công ty chi trả cho bạn là chưa đúng theo quy định của Bộ luật
Lao động 2012. Trong trường hợp này, công ty phải chi trả trợ cấp mất việc làm cho bạn bằng 6 tháng
tiền lương. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm cho bạn là tiền lương bình quân theo hợp đồng
lao động troang 06 tháng liền kề trước khi công ty cho bạn thôi việc.

 Không đồng ý với mức trợ cấp này thì tôi phải làm
gì?

Trong trường hợp này, nếu không đồng ý với mức trợ cấp mà công ty đưa ra bạn
có thể khiếu nại quyết định này của công ty.

 

1900.6198

Về thời hiệu khiếu nại: Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 119/2014/NĐ-CP
thì thời hạn khiếu nại ở đây là 180 ngày kể từ ngày bạn nhận được quyết định của công ty về mức trợ
cấp cho bạn.

Về hình thức khiếu nại: bạn có thể khiếu nại trực tiếp hoặc thông qua đơn
khiếu nại theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 119/2014/NĐ-CP. Khiếu nại bằng hình thức gửi
đơn thì trong đơn khiếu nại ghi rõ nội dung sau đây: ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của
người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu
nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại (nếu có) và yêu cầu giải quyết khiếu nại. Đơn khiếu
nại do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

Về thẩm quyền giải quyết khiếu nại: Theo quy định tại Điều 15 Nghị định
119/2014/NĐ-CP thì bạn có thể trực tiếp hoặc thông qua đơn khiếu nại lên người sử dụng lao động
(tức công ty bạn đã làm việc).  Công ty sẽ có trách nhiệm giải quyết khiếu nại đối với trường
hợp của bạn. Nếu không đồng ý với cách giải quyết của công ty bạn có thể khiếu nại lên Chánh Thanh
tra Sở lao động – Thương binh và xã hội nơi đặt trụ sở của công ty.

Về thủ tục giải quyết: Sau 7 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại, cơ quan có
thẩm quyền sẽ thụ lý và giải quyết khiếu nại cho bạn. Thời hạn giải quyết khiếu nại là 30 ngày kể
từ ngày có quyết định thụ lý giải quyết khiếu nại. Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành xác minh,
kiểm tra và đưa ra quyết định giải quyết khiếu nại với bạn.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác
của V-Law
:

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích
hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc
bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật
sư:

1900.6198
để được giải đáp.

——————-

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA
V-Law:

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về luật lao động của chúng tôi.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây