Chế độ tai nạn lao động: Điều kiện, mức hưởng, hồ sơ và thủ tục

0
1205
Chế độ tai nạn lao động: Điều kiện, mức
hưởng, hồ sơ và thủ tục mới nhất năm 2019. Quy định về điều kiện hưởng, cách tính mức hưởng, hồ sơ
xin hưởng, trình tự thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động mới nhất năm 2019.


Bảo hiểm xã hội là một trong những
nền tảng quan trọng trong chính sách an sinh xã hội của mỗi quốc gia. Nó là một công cụ hữu hiệu
mang tính nhân văn giúp người lao động vượt qua khó khăn, rủi ro phát sinh trong quá trình làm
việc. Trong đó chế độ tai nạn lao động là một trong những lĩnh vực luôn nhận được sự quan tâm đặc
biệt của người lao động, nhằm bảo vệ quyền lợi của họ trước những rủi ro tai nạn lao động có thể ập
đến bất cứ lúc nào, hay đối với cả người sử dụng lao động và cả cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Theo đó, ta có thể hiểu Chế độ tai nạn ốm đau như sau: chế độ tai nạn ốm đau là chế độ bảo hiểm xã
hội nhằm bảo đảm thu nhâp cho người lao động (tham gia bảo hiểm xã hội) tạm thời bị gián đoạn do
phải nghỉ việc vì tai nạn lao động.

 

Tư vấn điều kiện, mức hưởng, hồ sơ, thủ tục hưởng chế độ tai
nạn lao động: 1900.6198

Theo báo cáo thống kê 6 tháng đầu
năm 2018 của Cục An toàn lao động của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã xảy ra gần 4.000
vụ tai nạn lao động làm hơn 4.000 người bị thương (bao gồm người lao động ký kết hợp đồng lao động
và người không ký kết hợp đồng lao động). Từ tình hình thực tế cho thấy, số vụ tai nạn lao động ở
nước ta đang ở một ngưỡng cao và đáng báo động. Nguyên nhân của những vụ tai nạn lao động xuất phát
từ người lao động không được bảo hộ đúng cách, đầy đủ. Mặt khác, công việc lại thường là lao động
chân, tay hay những công việc thường phải nặng nhọc, có tính quy hiểm cao. Việc cắt bớt kinh phí
đầu tư bảo hộ lao động của một số doanh nghiệp đã ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của
người lao động bất cứ lúc nào. Bài viết này, chúng tôi xin được phân tích tới điều kiện, mức hưởng,
hồ sơ và thủ tục thực hiện chế độ tai nạn lao động, qua đó giúp người lao động có thể tự bảo vệ
quyền lợi của mình khi bị tai nạn lao động như sau:

Thứ nhất, điều kiện
hưởng chế độ tai nạn lao động:

Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao
động là một trong những quy định quan trọng để xác định người lao động có được hưởng chế độ tai nạn
lao động hay không, việc quy định rõ các điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động nhằm phân biệt với
chế độ người lao động bị tai nạn không thuộc phạm vi làm việc tại doanh nghiệp. Từ đó có thể xác
định được căn cứ hỗ trợ hay mức bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với người lao
động.

Căn cứ theo Điều 45 có quy định về
Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động. Theo đó, điều kiện để được hưởng chế độ tai nạn lao động
gồm có những điều kiện sau:

Một là , người lao động bị
tai nạn lao động thuộc một trong những trường hợp sau:

+ Tại nơi làm việc và trong giờ làm
việc: Nghĩa là khi bạn đang thực hiện công việc tại địa diể là việc hay các hoạt động khác tại nơi
làm việc hoặc trong giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi giữa giờ, giữa ca, thời gian đi vệ sinh mà nội
quy công ty cho phép.

+ Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ
làm việc nhưng khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được ủy
quyền quản lý lao động giao việc.

+ Trên quãng đường từ nhà (hoặc nơi
tạm trú) đến nơi làm việc hoặc từ cơ quan – công ty về nhà trong khoảng thời gian và tuyến đường
phù hợp.

Hai là , người lao động bị
suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn lao động thuộc một trong các trường hợp nêu
ở trên.

Ba là , người lao động
không được hưởng chế độ do Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả nếu thuộc một
trong các trường hợp đã nêu ở trên.

Thứ hai, mức hưởng chế
độ tai nạn lao động
:

Tùy thuộc vào tỉ lệ suy giảm khả
năng lao động của người lao động là bao nhiêu % mà người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao
động theo các mức hưởng khác nhau.

+ Đối với người lao động bị suy giảm
khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần (Điều 46 ). Theo đó, mức độ suy giảm
lao động từ 05% thì được hưởng bằng 05 lần mức lương cơ sở, sau đó cứ giảm thêm 01% thì được cộng
thêm 0,5 lần mức lương cơ sở. Ngoài ra, người lao động còn được hưởng thêm 1 khoản trợ cấp tính
theo số năm đóng bảo hiểm xã hội, từ 1 năm trở xuống thì được tính bằng 0.5 tháng tiền lương, sau
đó cứ thêm mỗi năm thì được tính thêm 0,3 tháng tiền lương của tháng liền kề trước khi nghỉ
việc.

+ Đối với người lao động có mức độ
suy giảm từ 31% trở lên thì thời gian được hưởng trợ cấp tai nạn lao động là hàng tháng (Điều 47 ):
Theo đó, người lao động bị suy giảm từ 31% trở lên thì được hưởng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ
giảm thêm 01% thì được thêm 02% mức lương cơ sở. Ngoài ra, người lao động còn được hưởng thêm 1
khoản trợ cấp tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội, từ 1 năm trở xuống thì người lao động được
hưởng thêm 0,5% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm thì tính thêm 0,3% mức
tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền trước. Để hiểu rõ cách tính hơn, các bạn nên kết nối
tới Luật Dương Gia để được hướng dẫn chi tiết.

Trường hợp người lao động bị suy
giảm lao động từ 81% trở lên đồng thời bị liệt cột sống hoặc bị mù 2 mắt hoặc mất, liệt 2 chi hoặc
bị bệnh tâm thần thì ngoài mức lương được hưởng hàng tháng còn được hưởng mức trợ cấp bằng mức
lương cơ sở.

+ Đối với trường hợp người lao động
chết (Điều 51 ) thì người lao động được hưởng 36 lần mức lương cơ sở.

Hiện nay, việc xác định mức lương cơ
sở được áp dụng theo  quy định về mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực
lượng vũ trang có quy định về mức lương cơ sở. Theo đó, mức lương cơ sở tính từ ngày 01/07/2018 là
1.390.000 đồng/tháng.

Thứ ba, hồ sơ hưởng chế
độ tai nạn lao động:

Căn cứ Điều 104 Luật Bảo hiểm xã hội
2014 có quy định về hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, theo đó để được hưởng chế độ tai nạn lao
động thì người lao động phải chuẩn bị các giấy tờ sau:

+ Sổ bảo hiểm xã hội.

+ Biên bản điều tra tai nạn lao
động, trường hợp bị tai nạn giao thông  (trên đường đi là hoặc đi về hoặc đi thực
hiện công việc được giao) được xác định là tai nạn lao động thì phải có thêm biên bản tai nạn giao
thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông.

+ Giấy ra viện sau khi đã điều trị
tai nạn lao động.

+ Kết luận giám định mức suy giảm
khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

+ Văn bản đề nghị giải quyết chế độ
tai nạn lao động.

Việc chuẩn bị kĩ các giấy tờ trước
khi nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giúp người lao động giải quyết thủ tục hưởng chế độ tai nạn
lao động một cách thuận tiện nhất, tránh việc hồ sơ trả về vì thiếu giấy tờ, hồ sơ.

Tổng đài 1900.6198 – Giải đáp mọi thắc mắc về pháp luật lao
động và các chế độ BHXH!

Thứ tư, thủ tục hưởng
chế độ tai nạn lao động
:

Căn cứ Điều 106 Luật Bảo hiểm xã hội
2014 có quy định về thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động, theo đó sau khi người lao động đã chuẩn
bị những giấy tờ được quy định tại Điều 105 người lao động nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội
nơi người lao động đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày
nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động,
bệnh nghề nghiệp, trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý
do.

Như vậy, theo pháp luật hiện hành,
người lao động tham gia bảo hiểm xã hội mà bị tai nạn lao động phải nghỉ việc để điều trị, có xác
nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền thì được hưởng chế độ tai nạn lao động. Theo đó những người lao
động phải nghỉ việc do say rượu, tự hủy hoại sức khỏe hoặc dùng các chất ma túy hoặc các chất gây
nghiện khác thì không được hưởng chế độ tai nạn lao động. Sau khi người lao động đã kết thúc thời
gian điều trị vết thương do tai nạn lao động tại bệnh viện mà sức khỏe vẫn chưa được phục hồi hẳn
để tiếp tục đi làm thì người lao động có thể yêu cầu người sử dụng lao động cho mình được nghỉ
dưỡng sức theo đúng quy định của pháp luật.

Dịch vụ pháp lý của V-Law:

– Tư vấn luật bảo
hiểm trực tuyến miễn phí qua tổng đài 1900.6198

– Tư vấn về điều kiện hưởng chế độ
tai nạn lao động

– Tư vấn về mức hưởng chế độ tai nạn
lao động

– Tư vấn về hồ sơ hưởng chế độ tai
nạn lao động

– Tư vấn về thủ tục hưởng chế độ tai
nạn lao động

– Tư vấn chế độ dưỡng sức, phục hồi
sức khỏe sau tai nạn lao động.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về bảo hiểm xã hội của chúng tôi.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây