Chế độ nghỉ dưỡng đối với người lao động mang thai

0
1192
Tôi đang mang thai được 7 tháng và cũng đóng
BHXH được 7 tháng, không đóng BHTN. Nay tôi muốn xin nghỉ làm luôn. Vậy tôi có được hưởng trợ cấp
thai sản và trợ cấp thôi việc không?



Tóm tắt câu hỏi: 

Xin chào luật sư. Tôi muốn hỏi tình huống sau: Tôi làm kế toán cho 1 công ty
ở Bình Dương từ tháng 9/2011. Vì tình hình công ty chưa ổn định nên tôi chưa được đóng BHXH. Đến
đầu năm 2014 công ty mới đóng BHXH cho tôi. Hiện tôi đang mang thai được 7 tháng và cũng đóng BHXH
được 7 tháng, nhưng không đóng BHTN vì công ty không đủ điều kiện để đóng BHTN mà bên bảo hiểm quy
định. Nay tôi muốn xin nghỉ làm luôn. Vậy tôi có được hưởng trợ cấp thai sản và trợ cấp thôi việc
không? Tôi xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng
tư vấn trực tuyến của V-Law. Với thắc mắc của bạn, V-Law xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

Thứ nhất về :

Điều 28 Khoản 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 về điều kiện hưởng chế độ thai sản
quy định: “2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã
hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con
nuôi.”

Hiện tại, thời gian đóng BHXH của bạn là 7 tháng, do đó bạn đủ điều kiện để
hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.

Thứ hai Về

Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
quy định: “Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây: 1. Đã
đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi
thất nghiệp;

2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp
theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Như vậy, hiện tại bạn chưa đóng bảo hiểm thất nghiệp nên không đủ điều kiện
hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.

 

1900.6198

Thứ ba : Về việc công ty không tham gia BHXH,
BHTN

Điều 2 Khoản 4 Luật BHXH 2006 quy định: “4. Người sử dụng lao động tham gia
bảo hiểm thất nghiệp là người sử dụng lao động quy định tại khoản 2 Điều này có sử dụng từ mười lao
động trở lên.”

Theo đó, nếu công ty bạn đang làm việc có dưới 10 lao động thì công ty không
phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong trường hợp công ty có từ 10 lao động trở lên, bạn có thể
kiến nghị công ty thực hiện thủ tục truy thu bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian bạn chưa được
đóng theo quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo
hiểm y tế.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng
tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn
bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ
 
1900.6198
 
để được
giải
.
đáp

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về luật lao động của chúng tôi.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây