Chế độ chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động?

0
1281

 

Luật sư tư vấn về trường hợp chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động và các vấn đề pháp lý khác có liên quan.

Nội dung tư vấn: 1. Tôi đi làm công ty liên
doanh từ tháng 1 năm 1997 đến tháng 5 năm 2005 thì hết hạn liên doanh, tôi được
chuyển sang công ty cổ phần khoáng sản từ tháng 5 năm 2005 đến tháng 4 năm 2017. Do
công ty không bố trí được việc làm, tôi làm đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động, công ty
đã nhất trí cho tôi nghỉ và có quyết định kèm theo, nhưng tôi thấy công ty chưa giải
quyết chế độ trợ cấp thôi việc cho tôi. Hỏi: a)như thế thì công ty đã làm đúng
luật chưa? b) Nếu được công ty giải quyết chế độ, thì cách tính như thế nào? 2. –
Những tháng lương cuối cùng của tôi theo chế độ của sổ bảo hiểm xã hội là 7.360.000
đồng một tháng, thì tôi được công ty thanh toán chế độ trợ cấp thôi việc như thế
nào.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn
đến V-Law, vấn đề của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ vào Điều 48 Bộ luật Lao động 2012 quy định về trợ cấp thôi
việc như sau:

“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1,
2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả
trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm
việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian
người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã
tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được
người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân
theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc”.

Trường hợp bạn đã làm việc tại công ty thường xuyên từ đủ 12 tháng
trở lên thì khi  công ty không bố trí được việc làm mới nên bạn xin chấm dứt hợp đồng lao động
và được công ty đồng ý, do đó khi chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn được chi trả trợ cấp thôi việc
theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2012, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền
lương, tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06
tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Do đó, những tháng tiền lương cuối cùng của bạn
theo Hợp đồng lao động là 7.360.000 đồng, nên đây sẽ là căn cứ để tính trợ cấp thôi việc của bạn.
Tuy nhiên, hiện tại công ty chưa thực hiện nghĩa vụ chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn.

Căn cứ theo quy định tại Điều 43 Nghị định 127/2008/NĐ-CP thì từ ngày
01/01/2009 người sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và từ ngày
01/01/2015 thì sẽ đóng bảo hiểm thất nghiệp theo Luật Việc làm 2013 (chỉ được hưởng trợ cấp thôi
việc đến năm ngày 31/12/2008, sau thời gian này sẽ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo Luật Việc
làm).

Thời gian để tính trợ cấp thôi việc của bạn là tổng thời gian bạn đã
làm việc thực tế tại công ty trừ đi thời gian bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Đối với trường
hợp của bạn, thời gian để tính trợ cấp thôi việc được chia thành hai trường hợp để tính như
sau:

Trường hợp 1: Nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 4 Điều
14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP về chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm trong một số trường
hợp đặc biệt như sau:

“b) Trường hợp sau khi sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã mà người lao động
chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc hoặc trợ
cấp mất việc làm đối với thời gian người lao động đã làm việc cho mình và thời gian người lao động
đã làm việc cho người sử dụng lao động trước khi sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp
tác xã”.

Căn cứ quy định này,nếu sau khi hết thời hạn liên doanh tại công ty
liên doanh thì công ty được chia tách ra hoạt động, bạn làm việc tại công ty được tách ra (Công ty
cổ phần khoáng sản) từ tháng 5/2005 và đến tháng 4/2017 bạn chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty
này có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đối với thời gian người lao động đã
làm việc cho mình và thời gian người lao động đã là việc cho người sử dụng lao động trước khi chia
tách doanh nghiệp.

Do đó, thời gian tính trợ cấp thôi việc của bạn được xác định từ
tháng 1/1997 đến ngày 31/12/2008, vậy Công ty cổ phần khoáng sản phải chi trả trợ cấp thôi việc cho
bạn là 12 năm.

Tuy nhiên, nếu bạn đã được công ty liên doanh chi trả từ tháng 1/1997
đến hết tháng 4/2005 thì hiện tại bạn sẽ chỉ được chi trả từ tháng 5/2005 đến 31/12/2008.

Trường hợp 2: Đây là hai pháp nhân độc lập, thì công ty liên doanh
phải có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn từ tháng 1/1997 đến hết tháng 4/2005 (tức 8
năm 3 tháng), được làm tròn lên 8,5 năm (nếu khi hết hạn liên doanh mà công ty đã trả thì hiện tại
sẽ không được trả).

Công ty cổ phần khoáng sản có nghĩa vụ chi trả trợ cấp thôi việc cho
bạn từ tháng 5/2005 đến 31/12/2008 (tức 3 năm 7 tháng), được làm tròn lên 4 năm.

Công thức để tính trợ cấp thôi việc:

Tiền trợ cấp thôi việc = tổng thời gian để tính trợ cấp thôi việc x
tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc x ½.

Trân trọng.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây