Căn cứ trả lương cho người lao động trong ngày nghỉ lễ, tết?

0
1166

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Xin chào luật sư! Tôi có 1 số thắc mắc về việc tính lương mong luật sư giải đáp: Trong HĐ LĐ của tôi với công ty có ghi rõ: – Tổng tiền lương và phụ cấp các loại 6.000.000 đ, trong đó: + Lương cơ bản: 4.299.800đ + Phụ cấp BHXH, BHYT, BHTN: 924.457đ + Phụ cấp khác: 775.743 đ Hiện tại, vào những ngày nghỉ hàng năm và những này nghỉ lễ được quy định như tết dương lịch, tết âm lịch, 30/4, 1/5…

Công ty tôi đang tính lương cho nhân viên theo mức lương cơ bản
(không có phụ cấp). Như vậy, với cách tính lương cho người lao động như thế là đúng hay sai?. Rất
mong sớm nhận được hồi âm của luật sư! Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến
Công ty Luật Việt, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định của Bộ luật lao động năm 2012 về tiền lương trong ngày
nghỉ lễ. Cụ thể:

Điều 115. Nghỉ lễ, tết

1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những
ngày lễ, tết sau đây:

a) Tết Dương lịch 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

b) Tết Âm lịch 05 ngày;

c) Ngày Chiến thắng 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

d) Ngày Quốc tế lao động 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

đ) Ngày Quốc khánh 01 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch);

e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

2. Lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài ngày
nghỉ lễ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01
ngày Quốc khánh của nước họ.

3. Nếu những ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này trùng vào
ngày nghỉ hằng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

Và Nghị định số 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn một số Điều của Bộ luật lao
động:

Điều 26. Tiền lương làm căn cứ để trả lương cho người lao động trong
thời gian ngừng việc, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương, tạm ứng tiền
lương và khấu trừ tiền lương

2. Tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong ngày nghỉ
hằng năm tại Điều 111; ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc tại Điều 112; ngày nghỉ
lễ, tết tại Điều 115 và ngày nghỉ việc riêng có hưởng lương tại Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật Lao
động là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động của tháng trước liền kề, chia cho số ngày làm việc
bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động, nhân với số ngày người lao động
nghỉ hằng năm, nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc, nghỉ lễ, tết, nghỉ việc riêng có
hưởng lương

Như vậy, việc công ty trả tiền lương trong ngày nghỉ
lễ tết không bao gồm khoản phụ cấp mà chỉ có mức lượng theo công việc là trái với quy định pháp
luật. Theo đó, để đảm bảo quyền lợi của mình thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại gửi Phòng lao động
thương binh và xã hội để giải quyết.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây