Giải quyết một số khúc mắc trong quan hệ lao động đối với người lao động.

0
1180

Một số khúc mắc thường phát sinh trong quan hệ lao động giữa người lao động với người sử dụng lao động.

Tóm tắt câu hỏi thứ 1: Bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động​

Công ty mình có thuế 2 nhân viên vào ngày 23/5/2016 theo dạng làm không có hợp đồng, đến ngày 23/7/2016 thì có làm hợp đồng làm việc cho 2 nhân viên đó.Hỏi công ty có phải đóng bảo hiểm xã hội cho 2 nhân viên đó hay không và theo điều mấy của luật bảo hiểm để biết rõ được điều đó. Mong V-law sẽ tư vấn giúp tôi những thắc mắc mình. Xin cảm ơn nhiều

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến V-law. Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự
thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có hiệu lực từ  ngày 1/1/2016 quy định những người
NLĐ kí kết HĐLĐ có thời hạn đủ 3 tháng trở lên thì thuộc đối tượng phải đóng BHXH bắt buộc. Từ
ngày 1/1/2018 thì NLĐ làm việc theo HĐLĐ có thời hạn đủ 1 tháng trở lên phải đóng BHXH bắt
buộc.
Như vậy, nếu công ty của anh/chị kí kết HĐLĐ với 2 nhân viên mới có thời hạn đủ 3 tháng trở lên
thì phải tham gia BHXH cho hai người lao động này.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng
dẫn đối với trường hợp của anh chị: Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

1 |==========================

Tóm tắt câu hỏi thứ 2: Giải quyết và chốt sổ BHXH khi chấm dứt hợp đồng lao động

Xin chào, Mình đã nghỉ việc tại công ty khi hết hợp
đồng lao động 1 năm, và có quyết định thôi việc vào ngày 01/06/2016. Đến nay là 19/07/2016, công ty
vẫn chưa trả sổ bảo hiểm cho mình với lý do là còn công nợ với BHXH quận 1, nên chưa chốt sổ cho
mình được. Và mình có trao đổi qua email, và trao đổi trực tiếp tại văn phòng công ty, thì bộ phận
HCNS có hẹn với mình là sẽ trả sổ BH cho mình vào thời gian từ 10 – 15/08/2016. Cho mình hỏi, công
ty mình làm vậy là đúng hay sai? Mình có thể khiếu nại công ty mình được không, Mình được biết thời
hạn nộp sổ BH để nhận BH thất nghiệp là 3 tháng, kể từ ngày thôi việc, như vậy có đúng không? Nhờ
Tư Vấn Pháp Luật 1900.6198 giải đáp giúp mình, Chân thành cảm ơn

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến V-law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự
thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Theo quy định, trong vòng 30 ngày kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ thì phía doanh nghiệp phải chốt sổ và
trả sổ cho NLĐ. Tuy nhiên, do công ty của anh/chị đang nợ BHXH nên gặp khó khăn trong việc chốt
sổ BHXH. Anh/chị có quyền yêu cầu công ty gửi công văn lên cơ quan BHXH quận 1 cam kết đóng
số tiền BHXH đã nợ đối với trường hợp của anh/chị để cơ quan BHXH tạo điều kiện chốt sổ cho trường
hợp này.

Về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu như anh/chị đáp ứng được tất cả các điều kiện hưởng
trợ cấp thất nghiệp tuy nhiên vì doanh nghiệp nợ BHXH dẫn tới việc chốt sổ và trả sổ BHXH khi đã
quá thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ nên anh/chị không thể làm thủ tục xin hưởng trợ cấp
thất nghiệp thì anh/chị có thể  yêu cầu công ty bồi thường thiệt hại cho mình.

2 |==========================

Tóm tắt câu hỏi thứ 3: Có phải ký hợp đồng mới với lao động chuyển công tác không​

Công ty tôi trước đây là một doanh nghiệp thuộc Sở
VHTT Ha Nội và từ năm 2008 đến nay là Công ty TNHH MTV trực thuộc thành phố. Năm 2000 có trường hợp
người lao động chuyển công tác từ một doanh nghiệp khác (có đơn xin chuyển công tác được tiếp nhận
và hợp đồng lao động với công ty cũ). Tôi xin hỏi khi tiếp nhận về Công ty tôi có phải ký hợp đồng
lao động mới không. Rất mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến V-law. Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi xin trả lời như sau:

Theo thông tin anh/chị cung cấp thì đối tượng trên là người lao động làm việc theo chế độ hợp
đồng ở công ty cũ (không phải là công chức, viên chức) nên khi sang công ty chị làm việc sẽ phải
giao kết hợp đồng lao động mới theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6198)

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây