Tự ý bỏ việc công ty có trả sổ BHXH cho người lao động không?

0
1245

Nội dung đề nghị tư vấn:

Sau khi làm việc với BHXH tỉnh Tuyên Quang đề nghị được xem xét thời gian tham gia công tác của 12 năm trước khi nghỉ, tôi được trả lời là do tự ý bỏ việc nên thời gian công tác để tính BHXH chỉ được tính từ thời gian được gọi trở lại công tác (tháng 9 năm 1994 đến 01 tháng 10 năm 2014)

Nhưng trên thực tế, tôi có đơn xin nghỉ 01 lần ngày 15 tháng 3 năm 1992, đơn được thủ trưởng cơ
quan khi đó xác nhận và đóng dấu. Trước khi làm đơn tôi có thời gian nghỉ ốm và nghỉ con ốm từ
tháng 9 năm 1991,( nội dung này cũng được thủ trưởng cơ quan xác nhận trong đơn xin nghỉ một lần
của tôi). Tôi đã phải nghỉ tới 06 tháng để chữa bệnh cho con và cho bản thân, sau đó tôi xác định
không thể tiếp tục công tác được nữa vì hai mẹ con tôi ốm đau triền miên, tôi quyết định viết đơn
xin nghỉ một lần. Nộp đơn xong cũng không có cấp nào giải quyết hoặc trả lời, vậy tôi không thể cứ
tiếp tục đi làm mà chờ đợi kết quả giải quyết của cấp trên, thời gian tôi nghỉ chữa bệnh cho con và
bản thân, tôi không được hưởng lương và cũng không có bất kì hình thức kỉ luật nào của ngành. Sau
03 năm, tôi được gọi trở lại công tác với giấy gọi có ghi “đã bỏ việc” từ tháng 9 năm
1991. Cũng từ giấy báo này mà BHXH huyện và tỉnh khi xem xét hồ sơ của tôi đã kết luận là tôi
tự ý bỏ việc và không tính thời gian công tác trước khi nghỉ việc của tôi. Xin hỏi luật sư,
trường hợp trên tôi có được đơn phương chấm dứt HĐLĐ không? Và trường hợp công ty
lấy lý do tôi tự ý bỏ việc để không trả sổ BHXH cho tôi thì tôi có thể yêu cầu cơ quan nào giải
quyết?

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến V-Law,
trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Thứ nhất, xác định thời gian làm việc của bạn vào năm 1992 có được tính hay
không?

Cơ quan BHXH xác định thời điểm thôi việc của bạn là vào năm 1991, nhưng trên thực tế bạn vẫn đi
làm vào năm 1992 nhưng thời gian nghỉ nhiều do con bạn ốm và bản thân bạn ốm. Bạn cần về lại cơ
quan cũ để xác nhận lại thời gian làm việc thực tế của bạn tại đơn vị trong năm 1992 là bảo lâu và
có đóng BHXH hay không? Theo đó, nếu thời gian làm việc còn lại trong năm 1992 của bạn tại công
ty vẫn được tính vào thời gian tham gia BHXH của bạn. Cơ quan BHXH không có thẩm quyền tự ý
hủy thời gian tham gia BHXH của người lao động và cũng không có quy định nào về việc người lao động
tự ý bỏ việc hay đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì thời gian đóng BHXH sẽ không được tính. Do vậy, việc
cơ quan BHXH lấy lý do bạn tự ý bỏ việc để không cộng khoảng thời gian bạn đóng BHXH vào năm 1992
là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Thứ hai, về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. 

​Theo như thông tin bạn cung cấp: Bạn xin nghỉ việc với lý do con của bạn và bản thân bạn ốm
đau triền miên, không có điều kiện để tiếp tục thực hiện công việc trên. Đơn xin nghỉ việc này là
hoàn toàn hợp pháp, căn cứ theo Điểm d Khoản 1 Điều 37 Bộ luật Lao động về quyền đơn phương chấm
dứt HĐLĐ của người lao động.

“1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo
mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp
đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao
động;

…”

Mặt khác, theo như thông tin bạn nêu trên, chúng tôi hiểu HĐLĐ giữa bạn và đơn vị bạn đang công tác
là HĐLĐ không xác định thời hạn. Theo đó, Khoản 3 Điều 37 Bộ luật Lao động quy định:

“3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương
chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày,
trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.”

Như vậy, trong trường hợp trên bạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ nhưng phải đảm bảo thời hạn
báo trước (45 ngày) cho người sử dụng lao động.

Pháp luật quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt HĐLĐ tại Điều 47, cụ thể
như sau:

“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao
động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao
động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm
thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo
dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội
và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền
lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi
khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên
thanh toán.”

Theo quy định trên, khi bạn chấm dứt HĐLĐ đơn vị có trách nhiệm chốt và trả sổ bảo hiểm cho
người lao động. Do vậy bạn cần liên hệ trực tiếp với phía đơn vị để giải quyết vấn đề này.
Trường hợp đơn vị không giải quyết, bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chủ quản của đơn vị
đó.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law
về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tự ý bỏ việc công ty có trả sổ BHXH
cho người lao động không?
. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn
vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây