Tư vấn về trường hợp người lao động nghỉ việc

0
1161

Tóm tắt câu hỏi:

Em có vấn đề này mong luật sư giúp ạ, em làm công ty cũ được 3 năm, đến sau tết

năm 2017 em viết đơn xin nghỉ việc. Trong đơn xin nghỉ việc em xin bàn giao trong
vòng 1 tháng, nhưng công ty yêu cầu phải bàn giao trong vòng 2 tháng, em không chịu, đến 1/2
tháng sau khi em viết đơn xin nghỉ mà công ty vấn chưa tuyển dụng nhân sự mới và không ai nhận
bàn giao, vì thế em quyết định vào sài gòn chơi 3 ngày, trong 3 ngày có công ty kêu đi
làm, em thấy ok nên em ở lại làm luôn trong sài gòn mà chưa bàn giao tại công ty cũ, Hiện
nay đã gần 4 tháng em nghỉ tại công ty, mà công ty không trả em bất kỳ giấy tờ gì bao gồm sổ
bhxh, bằng tốt nghiệp gốc, và tiền tiết kiệm (mỗi tháng người lao động phải nộp 200.000 đ
làm tiền tiết kiệm- Khi nào đến 10 triệu thì thôi, trong thời gian đó nếu có việc gì được
sự phê duyệt của BGĐ thì mới được rút 50%, còn lại không được rút tiền và khi bàn giao
hết tất cả mới lấy lại được tiền). Vậy luật sư xem giúp em làm sao em có thể lấy được
bằng tốt nghiệp và sổ bhxh ạ, tiền thì có thể ko lấy vì em mới đóng 4 triệu a, mong luật
sư tư vấn giúp, em cảm ơn !

Trả lời tư vấn: 

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn cho V-Law, chúng tôi tư vấn về vấn đề của bạn như sau:

Hiện tại chưa có
văn bản pháp luật nào quy định cụ thể về việc bàn giao công việc khi nghỉ việc, tuy nhiên nếu trong
hợp đồng lao động cuẩ bạn có thỏa thuận về việc bàn giao công việc thì bạn sẽ phải thực hiện
theo hợp đồng lao động, nếu không thực hiện mà gây thiệt hại thì bạn phải chịu trách nhiệm bồi
thường cho công ty.

Còn
việc lấy lại sổ bảo hiểm và các giấy tờ khác thì căn cứ tại Điều 47, Bộ luật lao động năm
2012:

1. Ít
nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải
thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao
động.

2.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm
thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo
dài nhưng không được quá 30 ngày.

3.
Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã
hội
và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao
động đã giữ lại của người lao động.

4.
Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền
lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi
khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên
thanh toán.”

Như vậy, đối
chiếu quy định trên với trường hợp của bạn khi nghỉ việc mà đã thực hiện đúng theo hợp đồng
lao động về việc bàn giao công việc thì công ty có trách nhiệm trả đầy đủ khoản tiền mà bạn đã nộp
làm khoản tiền tiết kiệm các giấy tờ mà công ty đã giữ lại của bạn bao gồm cả bằng tốt nghiệp
và chốt và trả sổ bảo hiểm. Trường hợp của bạn nếu công ty không giải quyết tức là vi phạm quy
định pháp luật lao động nên để đảm bảo quyền lợi của mình bạn sẽ làm đơn khiếu
nại gửi Phòng lao động và thương binh xã hội để buộc đơn vị có nghĩa vụ trả lương, trả sổ bảo hiểm
cho bạn.

Trên đây là nội
dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần
luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn
pháp luật trực tuyến của chúng tôi –
Số
điện thoại liên hệ:
1900.6198
 để
được hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây