Tư vấn về điều kiện hưởng chế độ thai sản của lao động nữ

0
1196

Nội dung tư vấn:

Luật sư cho em hỏi.em đóng
bhxh từ tháng 6/2011 đến hết tháng 3/2015 sau đó nghỉ việc và tháng 10/2015 em có đóng tiếp hết
tháng 12/2015 .sau đó tháng 1/2016 em nghỉ sinh và dự sinh vào ngày 15 đến 22/1/2016 vậy em có được
hưởng chế độ thai sản không.neu được lĩnh thì lĩnh ở nơi đong bhxh hay nơi cư trú, Em xin cảm
ơn

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến V-law, trường
hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Điều kiện hưởng chế độ thai sản được quy định tại Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 như
sau:

“1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau
đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi;

d) Người lao động đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.

2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ
đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Như vậy, để được hưởng chế độ thai sản thì bạn phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trong thời
gian 12 tháng trước khi sinh con.

Theo như thông tin bạn cung cấp thì đến tháng 1/2016 thì bạn sinh con, tức là trong vòng 12 tháng
từ tháng 1/2015 đến tháng 1/2016 bạn đã đóng bảo hiểm vào tháng 1,2 và 3 năm 2015 rồi đóng tiếp
tháng 10, 11 và 12 năm 2015. Như vậy bạn đã đóng bảo hiểm xã hội được 6 tháng trong thời gian 12
tháng trước khi sinh nên bạn đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản.

Thứ hai, giải quyết hưởng chế độ thai sản.

Việc giải quyết hưởng chế độ thai sản được quy định tại Điều 117 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 như
sau:

“1. Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ có liên quan từ người
lao động quy định tại Điều 112 và Điều 113 của Luật này, người sử dụng lao động có trách nhiệm giải
quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động.

2. Hằng quý, người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ của những người lao động đã được
giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ cho tổ chức bảo hiểm xã
hội theo quy định tại các điều 112, 113 và 116 của Luật này.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm quyết toán trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày
nhận được hồ sơ hợp lệ; trường hợp không quyết toán thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý
do.” 

Như vậy, bên bảo hiểm xã hội sẽ chuyển tiền vào tài khoản của công ty, sau khi nhận được tiền trợ
cấp thai sản thì công ty sẽ chuyển tiền cho bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-law
về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về điều kiện hưởng chế độ
thai sản của lao động nữ
. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn
vui lòng gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây