Trách nhiệm của người sử dụng lao động về việc đóng bảo hiểm xã hội

0
1366
Trách nhiệm của người sử dụng lao động về
việc đóng bảo hiểm xã hội. Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.


Tóm tắt câu hỏi:

Con chào Luật sư. Cho con hỏi là con đi làm từ tháng
6 đến nay, mỗi tháng công ty đều trừ tiền bảo hiểm của con. Nhưng mới phát sổ ký tháng 1. Tra trên
Sở lao động thì không có. Con không biết là công ty có đóng cho con chưa. Mong luật sư tư vấn
cho con. Con cám ơn!

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập
– Phòng tư vấn trực tuyến của V-Law. Với thắc mắc của bạn, tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

Căn cứ Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội năm
2014 quy định quyền của người lao động như sau:

“Điều 18. Quyền của người lao
động

1. Được tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội
theo quy định của Luật này.

2. Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã
hội.


7. Định kỳ 06 tháng được người sử dụng lao động
cung cấp thông tin về đóng bảo hiểm xã hội; định kỳ hằng năm được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận
về việc đóng bảo hiểm xã hội; được yêu cầu người sử dụng lao động và cơ quan bảo hiểm xã hội cung
cấp thông tin về việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

…”

Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy
định Trách nhiệm của người sử dụng lao động:

“1. Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm
xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và
hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để
đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.


7. Định kỳ 06 tháng, niêm yết công khai thông tin về
việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội của
người lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.

 

 

1900.6198

8. Hằng năm, niêm yết công khai thông tin đóng bảo
hiểm xã hội của người lao động do cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp theo quy định tại khoản 7 Điều
23 của Luật này.”

Điều 23 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy
định Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội:

“Điều 23. Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã
hội

6. Hằng năm, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã
hội cho từng người lao động; cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về việc đóng, quyền được hưởng
chế độ, thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội khi người lao động, người sử dụng lao động hoặc tổ
chức công đoàn yêu cầu.

7. Hằng năm, cung cấp thông tin về việc đóng bảo
hiểm xã hội của người lao động để người sử dụng lao động niêm yết công khai.

…”

Như vậy, theo quy định trên, nếu bạn thuộc đối tượng
tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì công ty có trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội cho bạn
và phải niêm yết công khai thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động tại công
ty định kì 6 tháng.

Để biết công ty có đóng bảo hiểm xã hội cho
bạn hay không thì bạn có thể liên hệ trực tiếp tới Phòng lao động thương binh xã hội cấp huyện
nơi công ty có trụ sở hoạt động để biết thông tin này.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về luật lao động của chúng tôi.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây