Quyền lợi của người lao động khi chấm dứt hợp đồng theo thỏa thuận.

0
1236

Nội dung tư vấn:

Xin chào Anh/Chị tư vấn, Tôi

 đang làm nhân viên cho một công ty may mặc. Hiện tại, tôi có vấn đề thắc mắc cần các anh chị
tư vấn như sau:Hợp đồng giữa công ty với tôi sẽ hết hạn vào tháng 09/2018. Nhưng hiện tại, công ty
cố tình chèn ép tôi, để tôi nghỉ việc, vấn đề này tôi đã khiếu nại lên ban lãnh đạo và công đoàn
công ty, Sau khi mở hội đồng hòa giải thì công ty vẫn không giải quyết thỏa đáng và tôi có đưa ý
kiến cho bên công đoàn để hòa giải thỏa đáng cho 2 bên đó là: Nếu vì lý do gì đó mà công ty
không muốn nhận tôi làm việc tiếp tục mà không có lý do chính đáng và tôi cũng không muốn làm ở
công ty nữa thì tôi với công ty sẽ theo phương án là công ty sẽ thỏa thuận bồi thường hợp đồng cho
tôi.Trong quá trình chờ giải quyết, tôi xin các anh chị tư vấn giúp tôi. Trong trường hợp 2 bên
thỏa thuận như vậy thì công ty sẽ bồi thường như thế nào cho tôi là đúng quy định.+ Tổng tiền lương
của tôi là: 8.000.000 / 1 tháng + Tiền bảo hiểm và công đoàn là: 600.000 / 1 tháng +
Lương thực nhận là: 7.400.000 / 1 tháng Mong các anh chị tư vấn giúp tôi. Xin chân
thành cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới V-Law, trường hợp
này chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

Dựa trên những thông tin mà bạn cung
cấp chúng tôi hiểu rằng bạn và công ty chấm dứt hợp đồng lao động với nhau dựa trên sự thỏa thuận,
thuộc Khoản 3 Điều 36 Bộ luật Lao động 2012. Căn cứ vào Điều 48 Bộ luật Lao động
2012:

“Điều 48: Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1,
2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả
trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm
việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian
người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã
tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được
người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân
theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”

Về cách tính đối với khoản trợ cấp thôi việc bạn có thể tham khảo
thêm tại Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP.

Còn đối với vấn đề bồi thường như bạn có đề cập trong câu hỏi là tùy
thuộc vào sự thỏa thuận giữa bạn và công ty.

Ngoài ra khi chấm dứt hợp đồng lao động thì trách nhiệm của người sử
dụng lao động cũng được đặt ra, quy định tại Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012:

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng
lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi
bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm
xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Lawt về vấn đề bạn hỏi và
quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi
đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng
tôi –
Số điện thoại liên
hệ:
1900.6198
 để được hỗ trợ kịp
thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây