Người lao động tự ý nghỉ việc bị xử lý như thế nào?

0
1243
Người lao động tự ý nghỉ việc bị xử lý như
thế nào? Trách nhiệm người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.


 

Tóm tắt câu hỏi:

Chào luật sư. Luật sư cho em hỏi. Em xin nghỉ tự túc quá thời hạn, sau
đó công ty báo đảo nhiệm đối với em. Trong trường hợp này thì em có phải viết đơn xin thanh lý hợp
đồng không? Công ty báo đảo nhiệm thì sau bao lâu công ty phải giải quyết thanh lý hợp đồng cho em?
Em phải chịu bồi thường hợp đồng như thế nào? E xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến V-Law. Với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Như bạn trình bày, bạn tự ý nghỉ việc quá thời hạn của bạn, theo
quy định tại Khoản 3 Điều 126 Bộ luật lao động 2012 hướng dẫn tại Điều 31 Nghị
định 05/2015/NĐ-CP quy định việc áp dụng kỷ luật sa thải như sau:

“Điều 31. Kỷ luật sa thải đối với người lao động tự ý bỏ
việc 

1. Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải đối với người lao động tự ý
bỏ việc 05 ngày làm việc cộng dồn trong phạm vi 30 ngày kể từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc hoặc 20
ngày làm việc cộng đồn trong phạm vi 365 ngày kể từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do
chính đáng. 

2. Người lao động nghỉ việc có lý do chính đáng trong các trường hợp
sau: 

a) Do thiên tai, hỏa hoạn; 

b) Bản thân, bố đẻ, mẹ đẻ, bố nuôi, mẹ nuôi, bố vợ, mẹ vợ, bố chồng, mẹ
chồng, vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi hợp pháp bị ốm có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật; 

c) Các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao
động.”

Nếu bạn tự ý nghỉ việc 05 ngày cộng dồn
trong một tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm thì bạn sẽ bị kỷ luật sa thải. Nếu số ngày nghỉ
của bạn chưa đến mức áp dụng kỷ luật sa thải thì công ty sẽ dựa vào nội quy lao động và quy định
tại Bộ luật lao động 2012 để áp dụng hình thức xử lý kỷ luật tương ứng với hành vi vi phạm của
bạn.

Về viêc thanh lý hợp đồng lao động, theo quy định tại Điều 47 Bộ
luật Lao động 2012  quy định trách nhiệm
của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết
hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt
hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao
động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên;
trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và
trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao
động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị
giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất
nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động
đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

Như vậy ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết
hạn, công ty bạn phải thông báo bằng văn bản cho bạn biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao
động.

Do bạn chưa nói rõ hành vi vi phạm của bạn là hành vi như thế nào nên
chưa thể xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại của bạn trong trường hợp này.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây