Người lao động mang thai, sinh con được hưởng chế độ gì?

0
1206

 

Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con​

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Chào anh chị!Anh chị tư
vấn giúp em vấn đề về bảo hiểm thai sản với ạ-Em nộp BHXH từ 6.2015 đến 6.2016 do em mang thai,
công việc ko đảm bảo doanh số nên công ty cắt hợp đồng lao động. E sinh cháu vào 11.2016 vừa
rồi. Công ty đã trả sổ bao hiểm, quyết định chấm rứt hợp đồng cho em.E quê ở quảng ninh và bao
hiểm y tế cũng đc đăng ký tại quảng ninh.E kết hôn với chồng quê ở hà nội. Tháng 6 vừa rồi e có
chuyển khẩu về hà nội rồi.+Cho em hỏi một số vấn đề sau ạ1. E tới đâu để nộp hồ sơ thai sản (hà nội
hay quảng ninh)2.  hồ sơ để hưởng thai sản gồm những gì? 3. Hạn nộp hồ sơ là bao lâu kể
từ khi sinh (vì em đang ở cữ ko đi nộp đc)4. Người nhà có thể đi nộp hs hộ đc không?5. cách tính BH
như thế nào?E mong nhận đc tư vấn của anh chịXin chân thành cảm ơn–

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn
đến V-Law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn
một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm:

– Sổ BHXH.

– Giấy chứng sinh/ giấy khai sinh.

– Đơn đề nghị hưởng chế độ thai sản.

Hồ sơ gửi tại cơ quan BHXH quận/huyện nơi cư trú.

Hiện nay, pháp luật chỉ quy định thời hạn giải quyết chế độ thai sản
đối với những LĐ còn quan hệ lao động với doanh nghiệp là 45 ngày kể từ khi quay trở lại làm việc,
còn trường hợp LĐ đã chấm dứt HĐLĐ thì không quy định thời hạn cụ thể. Do đó,  ngay sau khi
sinh con chị có thể viết giấy ủy quyền cho một người nhà  để thực hiện thủ tục nộp hồ sơ và
nhận số tiền hưởng.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

1 |==========================

Điều kiện, thủ tục hưởng chế độ thai sản

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Em có một vấn đề liên quan đến bảo hiểm thai sản rất mong
được giải đáp.Em tham gia BHXH từ tháng 4/2016, em dự kiến đóng đến hết tháng 3/2017 sau đó em sẽ
báo giảm và chốt sổ, chấm dứt hợp đông lao động luôn.Thời gian dự sinh của em là 18/5/2017.Vậy sau
khi chấm dứt HĐLĐ em có được hưởng chế độ thai sản nữa không?Nếu được hưởng thì em cần làm những
thủ tục gì và nộp tại đâu ạ? Em xin cảm ơn công ty đã dành thời gian đọc thư của em.Thân ái.

Trả lời tư vấn:

Chào chị! Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến
V-Law, đối với yêu cầu hỗ trợ của chị chúng tôi đã tư vấn trường
hợp tương tự thông qua bài viết “Điều kiện, thủ tục hưởng chế độ thai sản theo Luật BHXH năm 2014”.
Theo đó nếu thời điểm sinh chị đã nghỉ việc và tự đi làm thủ tục hưởng thai sản thì cần lên cơ quan
bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi cư trú, khi đi mang theo CMND và sổ hộ khẩu/sổ tạm trú (cùng với các
giấy tờ khác như đã tư vấn trong bài viết), nếu thời điểm sinh chị đã có việc làm tại công ty mới
thì nộp hồ sơ thông qua công ty mới để công ty trực tiếp làm thủ tục với cơ quan bảo
hiểm.Chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Ngoài ra, chị có thể tham khảo thêm qua Luật Bảo hiểm
Xã hội 2014 có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của chị.

2 |==========================

Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Xin chào luật sư, em có
1 thắc mắc muốn nhờ luật sư tư vấn giúp ạ! Em từng làm tại công ty A và đóng bhxh từ tháng 11-2014
đến tháng 6-2015 (là đóng được 8 tháng), thì em nghỉ việc. Đến tháng 7-2016 em đi làm lại công ty A
này và tiếp tục đóng bh đến tháng 10-2016 thì em có thai (đóng được 4 tháng). Trong khoảng thời
gian nghỉ việc thì em không đóng bh, vậy nếu đầu tháng 12-2016 em xin nghỉ việc vì sức khoẻ không
tốt, thì em có được hưởng chế độ thai sản không ạ? Rất mong được sự tư vấn của luật sư. Em xin trân
thành cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Chào chị! Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến
V-Law, đối với yêu cầu hỗ trợ của chị chúng tôi đã tư vấn trường
hợp tương tự thông qua bài viết “Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con”. Chị tham khảo để
giải đáp thắc mắc của mình!Ngoài ra, chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn
đối với trường hợp của chị:

3 |==========================

Chế độ BHXH và BHYT khi sinh con

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Chào luật sư, xin luật
sư tư vấn giùm em về chế độ thai sản là như thế này: Em hiện đang làm việc trong doanh nghiệp may
mặc và đóng BH hơn 2 năm tại Hóc Môn, tp.HCM. Nhưng khi sanh cháu đầu lòng em xin nghỉ về sanh tại
nhà ở Bình Dương. Tại BD thì em cũng có một BHYT thuộc tỉnh trợ cấp cho hộ nghèo. Em đã dùng
BH hộ nghèo để sanh. Vậy khi nộp hồ sơ vào công ty thì BHXH của doanh nghiệp có thanh toán tiền BH
thai sản cho em không ạ? Kính nhờ luật sư giảng giải giúp ạ! Chân thành cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Chào chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến
V-law, trường hợp của chị chúng tôi tư vấn như sau: do BHYT và
BHXH là 2 quỹ khác nhau, độc lập. Nếu chị đã thanh toán BHYT khi sinh con tại Bình Dương, và chị đủ
điều kiện hưởng chế độ thai sản của BHXH, thì chị vẫn nộp hồ sơ lên công ty để hưởng chế độ thai
sản của BHXH như bình thường. Về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội chúng tôi đã tư vấn qua bài viết
“Chế độ thai sản theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014”. Chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của
mình!Ngoài ra, chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn
đối với trường hợp của chị:

Trên đây là nội dung tư vấn của V-LAw về vấn đề bạn yêu cầu
tư vấn: Người lao động mang thai, sinh con được hưởng chế độ gì?. Nếu còn vướng mắc,
chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật
sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên hệ 

1900.6198
để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây