Người lao động xin nghỉ có giải quyết theo Điều 42 BLLĐ?

0
1309

Tóm tắt câu hỏi:

Xin tư vấn giúp em một thắc mắc về luật lao động em đang phải đối diện ạ. Em có ký kết Hợp đồng lao động với Công ty từ T7/2015 đến hết T7/2016 này mới chấm dứt Hợp đồng lao động. Nhưng cách đây 1 tháng Sếp có gọi em lên và bảo kết thúc hợp tác công việc

Lý do là: công ty không đoàn kết, một lý do hết sức nhảm nhí, bảo em làm việc không có gì

chê trách, có điều cảm thấy công ty không có được đoàn kết với nhau nên cho em nghỉ
việc. Sau đó bộ phận nhân sự có nói chuyện lại với giám đốc, giám đốc bảo cho em tiếp tục
làm việc nhưng lại không bàn giao bất kỳ công việc nào để em làm, mỗi ngày em đều ngồi
không, chỉ có khách cũ gửi vài mail hỏi giá, ngoài ra em không được bàn giao công việc nào
hết. Theo em thấy Giám đốc muốn em nản và tự ý nghỉ việc để khỏi phải tốn chi phí.
Xin công ty tư vấn giúp em, hiện em đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động thì
có được bồi thường không, em vẫn hằng ngày đến công ty, không có tự ý nghỉ việc, chỉ
có nghỉ phép vài ngày có viết đơn. Nếu viết đơn xin nghỉ, em có được giải quyết theo
luật lao động theo điều 42 không ạ? Em cám ơn.

Trả lời câu hỏi:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến V-Law. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Điều 42 Bộ luật lao động quy định về nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt
hợp đồng lao động trái pháp luật. Tuy nhiên, nếu bạn viết đơn xin nghỉ thì không phải là người sử
dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nên không giải quyết theo Điều 42 Bộ luật lao
động.

Trong trường hợp của bạn, dù giám đốc cho bạn tiếp tục làm việc nhưng không bàn giao bất kỳ công
việc nào cho bạn, vì vậy, tôi xin đưa ra lời khuyên cho bạn đó là: bạn có thể gặp trực tiếp giám
đốc và yêu cầu được giao công việc đúng như trong hợp đồng đã kí kết giữa bạn và công ty. Nếu giám
đốc không đồng ý thì bạn có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo điểm a Khoản 1 Điều 37
Bộ luật lao động do không bố trí theo đúng công việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động. Hợp
đồng của bạn là hợp đồng lao động xác định thời hạn nên khi viết đơn xin nghỉ thì phải viết trước
ít nhất 30 ngày để báo cho người sử dụng lao động biết.

Điều 48 Bộ luật lao động quy định:

“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10
Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho
người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một
nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc
thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp
theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả
trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của
06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”

Như vậy, đối với trường hợp bạn viết đơn xin nghỉ thì bạn không được hưởng trợ cấp thôi việc do
thời gian thực tế bạn làm cho công ty chưa đủ 12 tháng. Nếu bạn làm việc đến khi hợp đồng kết thúc
bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc theo Khoản 1 Điều 48 nêu trên.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law
về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Người lao động xin nghỉ có giải
quyết theo Điều 42 BLLĐ?
. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn
vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây