Nghĩa vụ chốt, trả sổ bảo hiểm của đơn vị sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng?

0
1116

Tóm tắt câu hỏi:

Năm 2010 tôi có ký hợp đồng lao động với công ty thời hạn 2 năm và làm việc tới ngày 5 tháng 4 năm 2016 (không ký bất cứ hợp đồng nào khác), vì lý do cá nhân tôi phải về quê nên gọi điện xin nghỉ phép. Sau hơn 1 tháng, vì không thể tiếp tục công việc và không lên thành phố nên tôi gọi điện báo và được phòng tổ chức của công ty yêu cầu gửi đơn xin nghỉ việc.

Tôi đã gửi đơn qua mail và yêu cầu gửi lại thẻ bảo hiểm gần nhất
+ áo đồng phục + bảng tên của công ty. Từ ngày 23 tháng 5 tôi nộp đơn xin tôi việc đến nay tôi hỏi
để ấy sổ bảo hiểm của mình thì công ty không đồng ý trả với lý do “bạn nghỉ ngang nên công ty
không đồng ý trả lại sổ bảo hiểm.

Như vậy giờ muốn lấy lại sổ bảo hiểm của mình tôi phải làm sao
ạ? Doanh nghiệp có được phép giữ sổ bảo hiểm của tôi trong trường hợp tôi không đồng ý trả các
khoản bồi thường về tiền không báo trước khi nghỉ, khoản tiền đào tạo… Rất mong nhận phản hồi từ
phía Luật sư ạ.

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư
vấn tới V-Law, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về trách nhiệm của
người sử dụng lao động. Cụ thể:

Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao
động

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm
xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người
lao động chấm dứt hợp đồng lao động,
hợp
đồng
làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp
luật.

Đồng thời, Điều 47 Bộ luật lao động 2012

Điều 47.

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn
hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm
dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng
lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi
bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác
nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của
người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt
động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo
hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp
đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Như vậy, đối chiếu quy định trên với trường hợp của
bạn thì trong mọi trường hợp khi chấm dứt hợp đồng lao động thì đơn vị sử dụng có trách nhiệm
phải hoàn thành việc chốt và trả sổ bảo hiểm cho người lao động. Do đó, việc đơn vị lấy lý do bạn
nghỉ ngang, để làm căn cứ không trả sổ là trái quy định của pháp luật (bản chất của nghĩa
vụ bồi thường và trách nhiệm của đơn vị là vấn đề tách biệt nhau, không liên quan tới nhau).
Nên

Theo đó, để đảm bảo quyền lợi của mình thì bạn
sẽ liên hệ trực tiếp tới ban lãnh đạo đơn vị yêu cầu họ trả sổ bảo hiểm. Trường hợp, họ không trả
thì làm đơn khiếu nại trực tiếp tới Phòng lao động thương binh và xã hội để giải quyết.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn
yêu cầu tư vấn: Nghĩa vụ chốt, trả sổ bảo hiểm của đơn vị sử dụng lao động khi chấm dứt hợp
đồng?
. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua
Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến –
Số điện thoại liên hệ
1900.6198
để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây