Luật sư tư vấn cách tính tiền lương cho người lao động

0
1287

Luật sư tư vấn cách tính tiền lương cho người lao
động. Nguyên tắc trả lương cho người lao động.

Tóm tắt câu hỏi:

Gửi Công ty Luật V-Law : Tôi có một câu hỏi liên

quan đến ngày công làm việc như sau: Công ty tôi tính lương từ ngày 25 tháng này đến hết ngày 24
tháng sau. Như vậy lương tháng 2/2017 sẽ bắt đầu từ 25 tháng 1 đến 24 tháng 2. Ngày nghỉ hàng tuần
của công ty chúng tôi là 28,29/1, 4,5,12,18,19/2.

Ngày nghỉ tết theo quy định của công
ty chúng tôi là từ 26/1 đến hết 1/2 (7 ngày). Như vậy, số ngày làm việc thực tế của chúng tôi là 19
ngày. Nhân sự của chúng tôi đang tính tiền lương của những ngày đi làm thực tế là: lương cơ bản/19
ngày. Nếu ai nghỉ việc không lương trong những ngày làm việc thực tế sẽ bị trừ số tiền tương ứng.
Tôi không đồng ý với cách tính này bởi theo quy định của nhà nước, những ngày nghỉ lễ là những ngày
hưởng nguyên lương, như vậy số ngày được tính làm việc phải là 24 ngày và ngày nghỉ không lương bị
trừ như sau: (lương cơ bản/24) x số ngày nghỉ việc không lương trong tháng. Vậy rất mong

tư vấn về trường hợp nêu trên.
Cảm ơn công ty rất nhiều.

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập
– Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT V-Law. Với thắc mắc của bạn, Công
ty LUẬT V-Law xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

Căn cứ Điều 115 Bộ luật Lao động 2012 quy định ngày
nghỉ lễ, tết như sau:

“Điều 115. Nghỉ lễ, tết

1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng
nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

a) Tết Dương lịch 01 ngày (ngày 01 tháng 01
dương lịch);

b) Tết Âm lịch 05 ngày;

c) Ngày Chiến thắng 01 ngày (ngày 30 tháng 4
dương lịch);

d) Ngày Quốc tế lao động 01 ngày (ngày 01 tháng
5 dương lịch);

đ) Ngày Quốc khánh 01 ngày (ngày 02 tháng 9
dương lịch);

e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày (ngày 10 tháng
3 âm lịch).

2. Lao động là công dân nước ngoài làm việc tại
Việt Nam ngoài ngày nghỉ lễ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ
truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

3. Nếu những ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1
Điều này trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế
tiếp.”

Như vậy, theo quy định trên, ngày nghỉ lễ tết âm
lịch là ngày nghỉ có hưởng lương. Theo như bạn trình bày, công ty bạn tính tiền
lương cho người lao động bằng cách lấy lương cơ bản/19 ngày,

ai nghỉ việc không lương trong những
ngày làm việc thực tế sẽ bị trừ số tiền tương ứng. Tuy nhiên, trong những ngày nghỉ này có ngày
nghỉ lễ tết, đây là ngày nghỉ có hưởng lương do đó việc công ty tính lương như bạn trình bày là
sai quy định pháp luật.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức

 

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây