Khi nghỉ việc người sử dụng lao động không thanh toán đầy đủ các khoản tiền như cam kết thì phải làm gì?

0
1199

 

Luật sư tư vấn về vấn đề cách thức đòi lại tiền khi người sử dụng lao động không thực hiện thanh toán các khoản tiền đã cam kết sau khi đã chấm dứt hợp đồng lao động

Câu hỏi Khi nghỉ việc người sử dụng lao động không thanh toán đầy đủ :

Xin nhờ mọi người giúp đỡ.  Em có vấn đề xin tư vấn giúp em. Câu
chuyện là như thế này. Vừa rồi em có đi làm trong Công ty tài Chính, em là nhân viên kinh doanh,
khi vào làm em có hỏi nhân sự và teamleader rất kĩ trong quá trình thử việc được nhận lương cứng và
bonus trên sản phẩm mình bán được, và khi nghỉ cần thông báo trước 3 ngày là được. Em làm được 15
ngày xin nghỉ vì có việc gia đình. Khi nghỉ em có thông báo trước 3 ngày như qui định Công ty nhưng
anh sup bắt em làm cuối tháng mới trả bonus, nếu không chỉ trả lương cứng thôi. Mặc dù trong hợp
đồng thử việc có ghi: “A/C sẽ được hưởng các chương trình phúc lợi mà Công ty dành cho nhân viên.
Tiêu chí để được nhận các phúc lợi được nêu cụ thể trong nội quy Công ty hoặc các văn bản khác.
Công ty có quyền đơn phương thay đổi các qui định cũng như chi tiết của các chương trình phúc lợi
và nội dung thay đổi phù hợp với pháp luật Việt Nam”. Em khiếu nại lên sở là đúng hay sai. Em cảm
ơn . Được em có phải thuê 1 đại diện pháp luật ko. Em cảm ơn !

Trả lời Khi nghỉ việc người sử dụng lao động không thanh toán đầy đủ :

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi
đề nghị tư vấn đến V-Law, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 47 về trách nhiệm của người sử dụng lao động
khi chấm dứt hợp đồng lao động:

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác
định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết
thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng
lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi
bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác
nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của
người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt
động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo
hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp
đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

Như vậy, trong thời hạn 7 ngày làm việc (tối đa là 30 ngày) kể từ
ngày chấm dứt HĐLĐ, công ty phải có trách nhiệm thanh toán các khoản liên quan đến quyền lợi của
bạn.

Nếu công ty không thanh toán cho bạn, bạn có thể thực hiện nộp
đơn lên phòng Lao động – Thương Binh và Xã Hội để thực hiện thủ tục hòa giải có hòa giải viên. Nếu
không thể hòa giải được về vấn đề trả lương đã cam kết bạn có thể khởi kiện ra tòa án để yêu cầu
giải quyết.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn yêu cầu
tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc
gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây