Khi khiếu nại lần hai đối với doanh nghiệp vi phạm trong việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài thì có bị giới hạn gì không?

0
1243
Pháp luật quy định khi khiếu nại lần hai đối
với doanh nghiệp vi phạm trong việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài thì có bị giới hạn
không?


Tóm tắt câu hỏi Khi khiếu nại lần hai đối với doanh nghiệp vi phạm:

Tôi vừa khiếu nại doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc
ở nước ngoài vì họ đã không đảm bảo quyền lợi của tôi cũng như những người lao động khác. Tuy nhiên
khi nhận được quyết định giải quyết vấn đề khiếu nại của cơ quan có thẩm quyền thì tôi không đồng
ý, vậy tôi muốn khiếu nại lần nữa có được không? Quyền lợi của tôi khi khiếu nại lần tiếp theo có
giới hạn gì không? Xin cám ơn luật sư!

Luật sư tư vấn Khi khiếu nại lần hai đối với doanh nghiệp vi phạm:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến V-Law. Với thắc mắc của bạn, V-Law xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

Khi có căn cứ cho rằng hành vi của tổ chức, cá nhân đưa người
lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến
quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì bạn thực hiện khiếu nại đến người giải quyết khiếu nại lần
đầu.

Ngoài ra khi khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc
không hài lòng với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan có thẩm quyền, bạn có thể khiếu nại
lần thứ hai. Khi khiếu nại lần thứ hai, quyền và nghĩa vụ của bạn có một số khác biệt so với khi
khiếu nại lần một. Bạn có thể tham khảo chi tiết tại Điều 13 Nghị định
119/2014/NĐ-CP:

“Điều 13. Quyền, nghĩa vụ của người giải quyết khiếu nại lần
hai

1. Người giải quyết khiếu nại lần hai có quyền sau
đây:

a) Yêu cầu người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ trong thời hạn 05 ngày làm việc,
kể từ ngày có yêu cầu làm cơ sở để giải quyết khiếu nại;

b) Quyết định áp dụng, hủy bỏ biện pháp khẩn cấp theo quy
định tại Điều 25 Nghị định này;

c) Trưng cầu giám định làm căn cứ giải quyết khiếu
nại.

2. Người giải quyết khiếu nại lần hai có nghĩa vụ sau
đây:

a) Tiếp nhận, thụ lý, lập hồ sơ vụ việc khiếu nại thuộc thẩm
quyền giải quyết;

b) Kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại;

c) Tổ chức đối thoại giữa người khiếu nại, người bị khiếu nại
và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;

d) Ra quyết định và công bố quyết định giải quyết khiếu
nại;

đ) Cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu
nại khi người khiếu nại, người bị khiếu nại yêu cầu;

e) Cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu
nại, hồ sơ giải quyết khiếu nại lần hai khi Tòa án yêu cầu.

3. Người giải quyết khiếu nại lần hai thực hiện quyền, nghĩa
vụ khác theo quy định của pháp luật.”

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây