Hỏi tư vấn về giải quyết lao động thu hồi công nợ

0
1288

Do đơn vị phải thu xếp lại kế hoạch sản xuất kinh doanh nên tôi và một số CBCNV phải làm đơn xin nghi việc để thu xếp công việc khác phù hợp hơn. Tuy nhiên khi tôi trình đơn xin nghỉ việc và đợi xét duyệt để thu xếp công việc khác thì lãnh đạo công ty đã không chấp thuận và nói rằng trước kia tôi có liên quan đến một khoản công nợ của công ty chưa đòi được (khoảng 130tr đồng).

Do vậy tôi phải có trách nhiệm thu hồi công nợ về cho công ty thì
mới được chấp thuận ký duyệt đơn giải quyết chế độ cũng như mọi thủ tục khác liên quan của
tôi.Về vấn đề công nợ đó tôi cũng xin được giải thích như sau:

+ Khi công ty thực hiện hợp đồng với đối tác (Hợp đồng thực hiện
vào ngày 08/01/2014), tôi chỉ là một nhân viên công ty thực hiện nội dung công việc theo hợp đồng
kinh doanh đã ký.

+ Ngày 27/03/2014, hợp đồng không thực hiện được tiếp tục giữa hai
bên do đối tác đơn phương chấm dứt và từ chối thanh toán bồi thường.

+ Ngày 27/06/2014, tôi mới có quyết định bổ nhiệm là Trưởng phòng
Kinh doanh thay Trưởng phòng Kinh doanh cũ xin nghỉ việc.

+ Hợp đồng lao động tôi ký với công ty có thời hạn dến ngày
03/12/2016 (sắp hết hạn hợp đồng lao động).

Như vậy theo nội dung công việc cũng như trong quy định, quyết định
của công ty, hoàn toàn không có văn bản nào bắt buộc tôi phải có trách nhiệm với công nợ của công
ty cũng như phải đi thu hồi. Tôi nghĩ trách nhiệm này thuộc về phòng kế toán – Việc thanh quyết
toán, ký kết kợp đồng hoàn toàn là do Lãnh đạo công ty cũng như phòng kế toán (Lãnh đạo cũ và phụ
trách kế toán cũ đã thay đổi không làm việc nữa). Rất mong quý Công ty giải đáp tư vấn giúp tôi v/v
quyết định (ý kiến) của Lãnh đạo công ty tôi như vậy có đúng không để đảm bảo quyền lợi cho tôi
theo qui định của Nhà nước, nhanh chóng cho tôi được hoàn tất thủ tục thu xếp công việc khác, ổn
định cuộc sống.

Trả lời tư vấn giải quyết lao động thu hồi công nợ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến V-LAw. Về vấn đề của bạn, Luật Việt xin được giải đáp như sau:

Thứ nhất, hiện nay không có văn bản pháp luật quy
định về trách nhiệm của người lao động phải hoàn thành công việc trước đó nói chung cũng như thu
hồi công nợ nói riêng. Hiện tại chỉ có Nghị định 206/2013/NĐ-CP quy định về quản lý nợ của doanh
nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Theo thông tin bạn đưa ra, đơn vị của bạn không nằm
trong diện điều chỉnh của Nghị định này. Tuy nhiên, trong trường hợp nội dung của hợp đồng lao động
đã giao kết hoặc nội quy của đơn vị quy định về nghĩa vụ này thì sẽ áp dụng theo quy định đó.

Thứ hai, trong trường hợp không có văn bản căn cứ
quy định trách nhiệm thu hồi công nợ của bạn, bạn chỉ cần nghỉ việc đúng với quy định pháp luật để
đảm bảo quyền lợi hợp pháp sau khi nghỉ.

Thứ ba, nếu không thể thỏa thuận với công ty bàn
giao công việc và trách nhiệm, bạn có thể đưa tranh chấp giải quyết với hòa giải viên lao động, kế
tiếp là tòa án để được xem xét giải quyết. Căn cứ theo Điều 3 Khoản 7 Bộ luật lao động 2012, tranh
chấp giữa bạn và công ty là tranh chấp cá nhân, cũng không nằm trong loại tranh chấp không bắt buộc
phải qua thủ tục hòa giải. Do đó tranh chấp giữa bạn và công ty sẽ thông qua thủ tục hòa giải trước
theo Điều 201 Bộ luật lao động 2012.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn yêu cầu
tư vấn: Hỏi tư vấn về giải quyết lao động thu hồi công nợ. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ
hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư
vấn trực tuyến – Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây