Công ty không trả sổ bảo hiểm cho người lao động có vi phạm hay không?

0
1169

Luật sư giải đáp thắc mắc cho khách hàng về trách nhiệm xác nhận và trả sổ bảo hiểm của người sử dụng lao động. Nội dung tư vấn cụ thể như sau

Xin Chào Luật
sư.Tôi có chút thắc mắc muốn luật sư tư vấn giúp.Tôi làm tại 1 cty đc 3 năm thì nghỉ việc. Khi nghỉ
việc cho đến nay đã đc 2 năm và khi tôi làm việc với PNS cty để lấy Sổ bảo hiểm thì đc biết cty
chưa thể trả vì một số vấn đề sau liên quan đến tôi :- Vùng tôi quản lý có một số KH vẫn còn nợ
tiền cty ( Bảng chốt công nợ ko có chữ ký xác nhận của tôi ).- Đơn xin nghỉ việc Cấp trên trực
tiếp quản lý chưa ký dù tôi đã gửi về cty và cấp quản lý khi ấy nói là đồng ý theo nguyện vọng
nghỉ việc của tôi. ( Vì vậy cty cho là khi đơn xin nghỉ việc mà tôi gửi về cấp trên ko ký thì thành
tôi tự ý nghỉ… ).  Hiện tại tôi đã và đang làm cty khác và vẫn đóng số sổ BH cũ . nay
tôi muốn lấy sổ về để nộp cho cty mới theo yêu cầu . Vậy cho tôi xin hỏi cty cũ giữ sổ vì lý do như
vậy có đúng quy định hay không và tôi phải làm những thủ tục gì để lấy Sổ BH về. Xin chân
thành cảm ơn !

Trả lời tư vấn:


Cảm ơn bạn đã tin tưởng
gửi yêu cầu tư vấn đến V-Law, với vụ việc của bạn chúng tôi có quan điểm tư vấn như
sau:

Tại điều 47 Bộ
luật Lao động năm 2012 có quy định về trách nhiệm của phía người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp
đồng, cụ thể:

Điều 47.
Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất
15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông
báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong
thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán
đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng
không được quá 30 ngày.

3. Người sử
dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những
giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Như vậy khi bạn
nghỉ việc phía công ty và bạn có trách nhiệm thanh toán các khoản có liên quan đến quyền lợi của cả
hai bên ví dụ như thanh toán lương, thưởng (nếu có), khoản bồi thường,…. Trong thời hạn là 7 ngày,
các bên phải thực hiện thanh toán khoản này, trường hợp phức tạp thì kéo dài nhưng không quá 30
ngày. Đồng thời trách nhiệm của phía công ty là xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những
giấy tờ khác mà phía công ty đã giữ của người lao động.

Đối chiếu với
trường hợp của bạn bạn đã nghỉ việc được 2 năm mà phía công ty vẫn chưa chốt sổ và trả sổ cho bạn
là vi phạm. Lúc này bạn sẽ liên lạc trực tiếp với công ty yêu cầu  công ty trả sổ. Nếu phía
công ty không hợp tác bạn có quyền gửi đơn yêu cầu giải quyết đến Hòa giải viên lao động tại phòng
lao động thương binh xã hội quận/huyện nơi công ty cũ có trụ sở để được yêu cầu giải
quyết.

Trên đây là nội
dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần
luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn
pháp luật trực tuyến của chúng tôi –
Số
điện thoại liên hệ:
1900.6198
 để
được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây