Chi phí điều trị và tiền lương trong thời gian điều trị tai nạn lao động

0
1245

 

Luật sư tư vấn về việc thanh toán chi phí điều trị và tiền lương trong thời gian nghỉ việc để điều trị khi người lao động bị tai nạn lao động

Hỏi :

Em bị tai nạn lao động bị gẫy tay phải nhập mổ chèn inoc vào tay để liền
xương, công ty lo toàn bộ chi phí điều trị và nhận được 100% lương căn bản trong quá trình điều trị
tai nạn lao động.Vậy 1 năm sau xương liền em nhập viện để bác sỹ phẩu thuật lấy inoc nẹp trong tay
ra ngoài. Chi phí điều trị và thời gian em nghỉ việc để điều trị lần này công ty có phải trả toàn
bộ chi phí y tế, và trả lương đầy đủ trong thời gian em điều trị không ?Nếu công ty không trả chi
phí điều trị, và trả lương trong thời gian em nghỉ việc điều trị thì em phải khiếu nại lên
đâu?

 Trả lời:

 Cảm ơn bạn đã gửi
câu hỏi đề nghị tư vấn đến V-Law. Trường hợp của bạn chúng tôi xin tư vấn như
sau:

Theo như thông tin bạn trình bày thì bạn bị tai nạn lao động và hiện tại sau một năm bạn tiếp tục
nhập viện để phẩu thuật. Theo quy định của Bộ Luật lao động năm 2012 thì quá trình bạn nhập viện
điều trị từ khi bị tai nạn lao động cho tới khi phẫu thuật để lấy inoc nẹp trong tay ra ngoài vẫn
được xác định  là quá trình điều trị tai nạn lao động. Vì theo quy định tại khoản 1 Điều 144
người sử dụng lao động sẽ thanh toán chi phí điều trị từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn
định đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế.  Do vậy, sau một năm bạn đi phẫu
thuật để lấy innoc nẹp trong tay ra ngoài được xác định à giai đoạn điều trị ổn định cho bạn. Theo
đó, vẫn sẽ tiếp tục được công ty trả chi phí điều trị và trả lương trong thời gian nghỉ điều trị
theo quy định tại Điều 144 Bộ Luật lao động năm 2012 và các khoản trợ cấp khác theo quy định tại
điều 145.

Điều 144. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề
nghiệp

1. Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y
tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi
sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y
tế.

2. Trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề
nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị.

Điều 145. Quyền của người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

1. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh
nghề nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

2. Người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà người sử dụng lao động
chưa đóng bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội, thì được người sử dụng lao động trả khoản
tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã
hội.

Việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên.

3. Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà không do lỗi của người lao động và
bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên thì được người sử dụng lao động bồi thường với mức như
sau:

a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm từ 5,0% đến 10% khả
năng lao động; sau đó cứ tăng 1,0% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu
bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

b) Ít nhất 30 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị suy giảm khả năng
lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người
lao động bị chết do tai nạn lao động.

4. Trường hợp do lỗi của người lao động thì người lao động cũng được trợ cấp một khoản tiền ít
nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 3 Điều này.

Do bạn không nói rõ tỉ lệ thương tật là bao nhiêu, việc để xảy ra tai lao động là do lỗi của bạn
hay do lỗi của người lao động và người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm cho bạn hay chưa nên chúng
tôi không thể nói rõ các khoản tiền mà bạn được hửơng. Bạn đối chiếu với trường hợp của mình và các
quy định trên để xác định số tiền cụ thể mà công ty và cơ quan bảo hiểm phải chi trả cho bạn.

Trong trường hợp công ty không chi trả chi phí điều trị và trả lương cho bạn trong những ngày nghỉ
điều trị thì trước bạn viết đơn yêu cầu đến ban giám đốc công ty. Nếu công ty vẫn không chi trả bạn
làm đơn khiếu nại đến Thanh tra Sở lao động thương binh và xã hội nơi công ty có trụ sở.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-LAw
về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Chi phí điều trị và tiền lương
trong thời gian điều trị tai nạn lao động
. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ
pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực
tuyến – Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây