Chế độ của người lao động làm việc trong chi nhánh hạch toán độc lập

0
1303

Chế độ của người lao động làm việc trong chi nhánh hạch toán độc lập. Xuất hóa đơn của chi nhánh hạch toán độc lập.


Tóm tắt câu hỏi:

Xin nhờ các Luật sư tư vấn giúp tôi về một số vấn đề
sau: Công ty tôi là một doanh nghiệp công ích 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh thành lập, hoạt động
không vì lợi nhuận. Công ty lập thành nhiều chi nhánh trong đó có một số chi nhánh hạch
toán độc lập, thực hiện các nhiệm vụ công ty giao (tư vấn thiết kế, xây lắp). Toàn bộ lao
động của các chi nhánh này đều do công ty tuyển dụng và được công ty ký hợp đồng không thời hạn như
NLĐ khác trong toàn công ty. Vậy tôi xin hỏi:

1. NLĐ tại các chi nhánh hạch toán độc lập có được
hưởng đầy đủ các chế độ: Các loại Bảo hiểm bắt buộc theo quy định, tiền thưởng lễ tết, công tác
phí, học phép …như NLĐ tại các chi nhánh HT phụ thuộc trong công ty không?

2. Hiện nay với sản lượng công ty giao cho chi nhánh
thì thu nhập của người lao động tại chi nhánh chỉ bằng khoảng 60% so với các lao động cùng loại hợp
đồng, (cùng trình độ chuyên môn, cùng hệ số lương,…), vậy tôi xin hỏi NLĐ tại các chi nhánh HTĐL có
được hưởng tiền lương sản phẩm như các lao động khác hay không (lương sản phẩm là phần quỹ lương
còn lại sau khi đã trả đủ lương hàng tháng theo quy định).

3. Khi giao việc cho chi nhánh hạch toán độc lập thì
công ty vẫn yêu cầu lập hợp đồng kinh tế giữa chi nhánh và công ty, sau khi nghiệm thu thì chi
nhánh vẫn phải xuất hóa đơn cho công ty, điều này làm thất thoát 10% chi phí (VAT), vậy tôi xin
hỏi: Hợp đồng kinh tế như trên có cần thiết không và có giá trị pháp lý không? Cùng một công
ty thì có nhất thiết phải xuất hóa đơn không?

Kính mong các luật sư tư vấn giúp để chúng tôi
đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo đầy đủ
quyền lợi cho NLĐ trong toàn công ty. Trân trọng cám ơn và mong sớm được hồi đáp.

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập
– Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT V-Law. Với thắc mắc của bạn, Công
ty LUẬT V-Law xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

1. NLĐ tại các chi nhánh hạch toán độc
lập có được hưởng đầy đủ các chế độ: Các loại Bảo hiểm bắt buộc theo quy định, tiền thưởng lễ tết,
công tác phí, học phép …như NLĐ tại các chi nhánh hạch toán phụ thuộc trong công ty
không? 

* Về việc tham gia bảo hiểm xã
hội:

Căn cứ Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm
2014 quy định đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội như sau:

“Điều 2. Đối tượng áp
dụng

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối
tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao
động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao
động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể
cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp
luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao
động;

…”

Theo quy định trên, người lao động làm việc với hợp
đồng lao động từ đủ 03 tháng trở lên thì sẽ được tham gia bảo hiểm xã hội bắt
buộc.

* Về chế độ tiền lương, tiền thưởng, công tác
phí,,,

Căn cứ Điều 90 Bộ luật lao động năm
2012 quy định tiền lương như sau:

“Điều 90. Tiền lương

1. Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao
động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận.

Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc
chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Mức lương của người lao động không được thấp hơn
mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.

2. Tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào
năng suất lao động và chất lượng công việc.

3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương
bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như
nhau.”

Nếu là người lao trong công ty thì sẽ được thanh
toán tiền lương, tiền thưởng và các chế độ khác như bình thường, không có sự phân biệt giữa chi
nhánh hạch toán độc lập và chi nhánh hạch toán phụ thuộc.

2. Hiện nay với sản lượng công ty giao
cho chi nhánh thì thu nhập của người lao động tại chi nhánh chỉ bằng khoảng 60% so với các lao động
cùng loại hợp đồng, (cùng trình độ chuyên môn, cùng hệ số lương,…), vậy tôi xin hỏi NLĐ tại các chi
nhánh hạch toán độc lập có được hưởng tiền lương sản phẩm như các lao động khác hay không
(lương sản phẩm là phần quỹ lương còn lại sau khi đã trả đủ lương hàng tháng theo quy
định).

Trước tiên bạn phải xem lại trong hợp đồng lao
động giữa người lao động và công ty có ghi rõ việc hưởng các chế độ này hay không? Nếu trong hợp
đồng lao động ghi rõ là người lao động được hưởng lương theo chế độ chính sách hiện hành
thì người lao động tại các chi nhánh vẫn được hưởng chung quỹ lương sản phẩm như người lao
động trong các phòng ban hoặc các chi nhánh hạch toán phụ thuộc khác mà không có sự phân biệt ở
đây.

3. Về việc xuât hóa đơn của chi nhánh hạch toán
độc lập.

Theo quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng
dẫn Nghị định 51/2010/NĐ-CP về hóa đơn bán hàng hóa thì đối với chi nhánh hạch toán độc lập
vẫn tiến hành xuất hóa đơn bán hàng hóa như bình thường.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây