Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải trả lại người lao động những giấy tờ gì?

0
1246

Tóm tắt câu hỏi:

Em chào anh/chị Em muốn nhờ anh/chị tư vấn giúp em một câu hỏi như sau ạ. Khi người lao động làm việc được 1 tháng, họ làm đơn xin nghỉ việc thì mình có bắt buộc trả lại họ bộ hồ sơ xin việc ban đầu không ạ? Bộ hồ sơ bao gồm: giấy khám sức khỏe, giấy chứng minh nhân dân, các bằng cấp liên quan (tất cả đều bản photo công chứng) Em cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi yêu cầu tới công ty V-Law! Sau đây, chúng  tôi xin tư
vấn yêu cầu của chị như sau:

Theo quy định tại khoản 3 Điều 47, BLLĐ 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt
hợp đồng lao động như sau:

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao
động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động
phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm
thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo
dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm
xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao
động
“.

Pháp luật chỉ quy định người sử dụng lao động phải trả lại những giấy tờ khác mà người lao động đã
giữ lại của người lao động khi chấm dứt  hợp đồng lao động. Tuy nhiên, giấy tờ  khác là
giấy tờ gì thì pháp luật không có quy định cụ thể; hơn nữa, pháp luật chỉ xử lí những hành vi giữ
giấy tờ gốc của người lao động như các văn bằng gốc, giấy tờ gốc,…mà không xử phạt hành vi giữa
những giấy tờ được công chứng, chứng thực như chị trình bày.

Vậy, nếu người lao động có yêu cầu, và nếu công ty có đủ điều kiện trả lại thì công ty nên trả lại
cho người lao động. Nếu đã thất lạc, hoặc bị hỏng do một nguyên nhân nào thì phía công ty không có
trách nhiệm phải trả lại những giấy tờ trên.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law
về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động,
người sử dụng lao động phải trả lại người lao động những giấy tờ gì?
. Nếu còn vướng
mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận
luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên
hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ
kịp thời.

 

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây