Chấm dứt quan hệ lao động và các chế độ được hưởng.

0
1196

 

Luật sư tư vấn về trách nhiệm chi trả các khoản trợ cấp khi người lao động chấm dứt quan hệ lao dộng. Cụ thể như sau

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 1: Tư vấn các quy định về trợ cấp thất nghiệp​

Kính gửi các anh chị luật Minh Gia,Tôi làm việc trong công ty nhà nước
được hơn 6 năm, đóng bảo hiểm đầy đủ. Hiện tại tôi đang xin nghỉ không lương 3 tháng và công ty đã
cắt bảo hiểm. Tôi dự định sau khi nghỉ không lương sẽ xin nghỉ việc.(tôi sẽ viết đơn xin nghỉ trong
thời gian 3 tháng này để hết 3 tháng không lương sẽ nghỉ việc luôn). Hỏi luật sư sau khi tôi xin
nghỉ việc có thể xin trợ cấp thất nghiệp được không? Nếu có tiền trợ cấp thất nghiệp được tính thế
nào?Trân trọng

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến
V-Law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một
số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Lưu ý: Theo quy định tại Điều 12 Nghị định
28/2015/NĐ-CP quy định thì nếu tháng liền kế trước khi chấm dứt HĐLĐ mà anh/chị không đóng
BHTN do nghỉ không lương thì không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại thời điểm nghỉ
việc. Nếu tháng liền kề trước khi chấm dứt HĐLĐ mà không đóng BHTN nhưng NLĐ được nghỉ
việc hưởng chế độ thai sản, chế độ  ốm đau từ 14 ngày làm việc
trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội; hoặc có quyết
định tạm hoãn hợp đồng mà anh/chị đáp ứng đủ điều kiện tại điều 49 Luật việc làm năm
2013.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng
dẫn đối với trường hợp của anh chị: Luật việc làm năm 2013

1 |==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 2: Tư vấn về trợ cấp mất việc làm

chào luật sư. tôi làm cho một công ty xd ở hà nội.và có hợp đồng vô thời hạn với công ty. ngày được
công ty ký hợp đồng lao động là tháng 4/2015 và đến nay là ngày 10/10 năm 2016 , tôi bị công ty
chấm dứt hợp đồng lao động, vì không có công trình gối. người phụ trách bên nhân sự công ty đã
thông báo cho tôi trước 45 ngày . luật sư cho tôi hỏi , tôi có được công ty hay bên bảo hiểm trợ
cấp tiền mất việc làm không ,nếu được thì tôi cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì.mong luật sư
hướng dẫn giúp tôi.tôi xin cam ơn.

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư
vấn đến V-Law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư
vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

 

Theo đó, nếu thuộc trường hợp mất việc làm thì khi nghỉ việc người sử dụng lao động sẽ có trách
nhiệm chi trả khoản tiền này.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

2 |==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 3: Trợ cấp được hưởng khi nghỉ việc​

Luật sư Tôi muốn luật sư tư vấn một việc như sau: Anh tôi sinh năm 15/6/1971 và có thời gianb tham
gia BHXH từ tháng 4/1991. Đến nay do không đủ điều kiện để tiếp tục tham gia làm việc tại công ty
nữa mà không đủ khả năng để tham gia BHXH nữa. Tôi muốn luật sư tư vấn giúp tôi nên giải quyết chế
độ như thế nào? Trong trường hợp đi khám sức khỏe mà suy giảm 81% thì về hưu có thiệt thòi không?
Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến V-Law, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn như sau:

Tính đến thời điểm 2016, anh bạn 45 tuổi, có 25 năm tham gia bảo hiểm xã hội. Theo quy định tại
Luật bảo hiểm xã hội 2014, anh trai bạn không đủ điều kiện về hưu nếu không có từ 15 năm làm công
việc đặc biệt nặng nhọc độc hại và suy giảm từ 61% khả năng lao động trở lên. Trương hợp này, nếu
sức khỏe của anh trai bạn yếu, có thể làm thủ tục chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật để được công ty
thanh toán trợ cấp thôi việc. Sau khi chấm dứt hợp đồng, trong thời hạn 03 tháng bạn nộp hồ sơ lên
trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

3 |==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ 4: Công ty có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao
động?

Chào A Chị. Xin tư vấm giúp e ạ. Em làm việc ở cty từ tháng 4. 2014 đến t4.2016 thì em xin nghỉ
thai sản. Theo quy định 6th e đi làm lại là vào ngày 24.10.2016. Nhưng trước thời hạn đi làm 10
ngày khi e liên hệ công ty báo lịch đi làm lại thì được phía công ty cho biết. Hiện công ty đã đủ
người nên ko thể sắp xếp cho em đi làm đc nên chấm dứt hợp đồng lao động với em. Họ yêu cầu em tự
viết đơn xin nghỉ nhưng em ko viết vì lý do em ko chủ động xin nghỉ mà công ty cho em thôi việc.
Xin hỏi trường hợp của em thì em nên làm thủ tục j với công ty và e sẽ được hưởng quyền lợi
như thế nào ạ.

Trả lời tư vấn:

Chào chị! Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến V-Law, đối với yêu cầu hỗ trợ của chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự thông
qua bài viết “Quyền của người lao động khi bị đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật.”.
Chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, chị có thể tham khảo thêm qua Bộ luật Lao động 2012 có quy định và hướng dẫn đối với
trường hợp của chị. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, chị vui lòng liên
hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: Tổng đài luật sư trực tuyến
1900.6198.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây