Bảo hiểm cho người lao động khi chuyển từ công ty cũ sang công ty mới?

0
1350

Câu hỏi tư vấn:

Chào anh chị, Cho em hỏi về vấn đề bảo hiểm cho người lao động. Em làm ở công ty thứ nhất từ ngày 24/5/2017, đến tháng 9 công ty bắt đầu đóng bảo hiểm cho em (có trừ tiền gần 400 ngàn đồng mỗi tháng 3 loại bảo hiểm nhưng chưa cấp thẻ và sổ), ngày 16/11/2017 em nộp đơn xin nghỉ việc, 16/12/2017 bắt đầu nghỉ. Em có liên hệ giám đốc hỏi về việc cắt bảo hiểm thì được trả lời là em lên đóng tiếp bảo hiểm ở chỗ công ty cho không bị gián đoạn thời hạn bảo hiểm, sau này em sẽ phải trả lại công ty khoản tiền bảo hiểm này 100% đồng thời cũng vì lí do kế toán công ty đang nghỉ sinh, không có ai tiến hành cắt bảo hiểm cho.

Em bắt đầu làm việc ở công ty mới từ 18/12/2017, sau thời gian thử việc hai tháng, em đã lên nhân viên chính thức vào ngày 18/2/2018 vừa qua. Công ty này mới tách riêng từ công ty mẹ nên chưa hoàn thành con dấu với tư cách pháp lí, nhưng vẫn hứa sẽ đóng bảo hiểm cho nhân viên 1 tháng sau khi lên chính thức, và giờ đã yêu cầu nhân viên nộp các thứ giấy khám sức khỏe và sơ yếu lí lịch. Cho em hỏi là nếu em đã đóng bảo hiểm bên công ty cũ thì chỉ cần chờ cắt được bên kia rồi chuyển sang đây chứ không cần nộp lại các giấy tờ kia phải không? Và trước kia ở công ty cũ bọn em cũng không bị yêu cầu nộp giấy sức khỏe hay sơ yếu lí lịch. Mong nhận được câu trả lời từ anh chị sớm nhất có thể! Em xin cám ơn!

Nội dung tư vấn

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn đến Công ty Luật Everest trong trường hợp này chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 thì khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ như sau:

“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

Căn cứ quy định trên, công ty cũ có trách nhiệm trả sổ BHXH cho bạn trong thời hạn từ 7 đến 30 ngày. Đã quá thời hạn trên, nếu công ty không thực hiện trách nhiệm bạn có thể nộp đơn khiếu nại đến Chánh thanh tra Sở lao động thương binh xã hội để được giải quyết kịp thời.

Về việc tham gia BHXH tại công ty mới, bạn có thể cung cấp số sổ BHXH của công ty cũ để tiếp tục đóng BHXH, BHYT, BHTN bình thường tại công ty mới. Các chế độ được hưởng trong thời gian là người lao động (chế độ ốm đau, thai sản, BHYT, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp) của công ty bạn vẫn sẽ được hưởng đầy đủ.

Việc yêu cầu nộp giấy sức khỏe hay sơ yếu lí lịch do yêu cầu của công ty bạn làm yêu cầu để chắc chắn về tình hình sức khỏe của bạn hiện tại có đáp ứng được đủ điều kiện để làm việc tại đơn vị mới hay không vì bạn đã chuyển nơi làm việc nên việc ký kết hợp đồng lao động và hồ sơ của bạn cũng phải hoàn thiện đầy đủ theo yêu cầu của bên làm việc mới.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Việt về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi –
Số điện thoại liên
hệ:
1900.6198
Trân trọng./.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây