Trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động?

0
1240
Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ
tục giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền bảo hiểm xã hội phải làm thế
nào?


Tóm tắt câu hỏi:

tôi nghỉ việc ở công ty cũ được 5 năm nhưng cty chưa chốt bhxh cho
tôi. cty hiện tại đã giải thể vậy tôi có thể tự mình đi chốt được sổ bhxh không ạ,
nhưng mà hiện tại tôi chỉ có quyết định nghỉ việc và sổ bhxh thôi . không biết liệu
tôi có thể tự mình đi chốt được ko?

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực
tuyến của V-Law. Với thắc mắc của bạn, tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Nội dung tư vấn:

Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012 về trách nhiệm của người sử
dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

“1. Ít
nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải
thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao
động.

2. Trong
thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán
đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng
không được quá 30 ngày.

3. Người
sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những
giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong
trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ
cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người
lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh
toán.”

Vậy trong bất
cứ trường hợp nào, khi công ty chấm dứt hợp đồng lao động với bạn thì công ty phải có trách nhiệm
hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và các giấy tờ khác mà công ty bạn đã
giữu của bạn.

Đồng thời, theo quy định tại điểm 3.3 khoản 1 Điều 46 Quyết định
959/QĐ-BHXH về việc quản lý sổ bảo hiểm xã hội:

“3.3. Ghi xác nhận sổ BHXH, BHTN của người lao động trong một số
trường hợp đơn vị còn nợ tiền đóng BHXH, BHTN:

a) Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản,
giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN nếu có người lao động chuyển
nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời
điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu
hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người
lao động.

b) Các trường hợp khác: thực hiện theo Văn bản quy định của Chính
phủ và hướng dẫn của BHXH Việt Nam.”

 

 

>>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động qua tổng
đài:
 1900.6198

Khi công ty bạn tiến hành thủ tục
giải thể, theo quy định thì công ty bạn phải có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn, hoặc
bạn có thể trực tiếp yêu cầu công ty chốt sổ cho mình. Cụ thể, theo quy định tại khoản 5 Điều
21
và tiết b điểm 1.2 khoản
1 Điều 34
về trách nhiệm của đơn vị sử
dụng lao động:

“b)
Phối hợp với cơ quan BHXH xác nhận, chốt sổ BHXH cho người lao động khi
ng
ườ
i lao động chấm
dứt HĐLĐ, HĐLV hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, trong trường hợp này, bạn liên hệ
với công ty bạn để thực hiện lập hồ sơ đề nghị chốt sổ bảo hiểm xã hội và nộp cơ quan bảo hiểm xã
hội để được xem xét giải quyết.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về luật lao động của chúng tôi.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây