Tư vấn về điều kiện và cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động

0
1191

Tư vấn về điều kiện và cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động

Tư vấn về điều kiện và cách tính trợ cấp
thôi việc cho người lao động. Mức hưởng trợ cấp thôi việc sẽ áp dụng đối với bảng lương do công ty
lập hay theo tiền lương đóng bảo hiểm?


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi làm việc từ tháng
6/2011 đến 1/9/2017 nghỉ việc. Trong thời gian từ 6/2011 đến 31/12/2014 vì công ty ko đủ 10
lao động nên không tham gia. Từ 1/1/2015 đến nay
công ty đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Vậy tôi nghỉ việc có được trợ cấp thôi việc từ phía
công ty không? Lương theo hợp đồng là lương khoán theo công việc hợp đồng không thời hạn
của tôi là 6.000.000đ/tháng năm 2014. Từ tháng 2/2017 đến nay tôi được bổ nhiệm trạm trưởng
hưởng mức lương 8.000.000đ/tháng công ty tham gia đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã
hội,

bảo hiểm thất
nghiệp
theo hệ số công
ty xây dựng thang bảng lương là 1.33 x mức lương tối thiểu vùng 2.900.000 đ. Vậy nếu được trả
trợ cấp thôi việc tôi được nhận mức lương nào? Xin nhờ Luật Dương Gia tư vấn giúp. Cảm
ơn!

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu
hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của V-law. Với thắc mắc của bạn, V-law xin được đưa ra quan
điểm tư vấn của mình như sau:

Căn cứ theo Điều 48 Bộ
luật lao động 2012, điều kiện được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc gồm:

– Khi hợp đồng lao
động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật lao động
2012 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã
làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền
lương

– Thời gian làm việc để
tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao
động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo
hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi
việc.

– Tiền lương để tính trợ
cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người
lao động thôi việc.

Bạn làm việc
từ tháng 6/2011 đến 1/9/2017 nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại các
khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật lao động 2012 thì sẽ thuộc trường hợp được
hưởng trợ cấp thôi việc.

Thời gian hưởng
trợ cấp thôi việc

Căn cứ khoản 3, Điều
14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định về thời gian hưởng trợ cấp thôi
việc:
“Điều 14.

Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm

3. Thời gian làm
việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc
thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp
theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp
thôi việc. Trong đó: 

a) Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời
gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc, học nghề, tập nghề
để làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian
nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ hằng tuần theo Điều 110,
nghỉ việc hưởng nguyên lương theo các Điều 111, Điều 112, Điều 115 và Khoản 1 Điều 116 của Bộ luật
Lao động; thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn; thời gian
phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công
việc và thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền kết luận không phạm tội; 

b) Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: Thời gian người sử
dụng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian người sử dụng
lao động đã chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức
đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật; 

c ) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được
tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính
bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc.”

Bạn làm việc từ
tháng 6/2011 đến 1/9/2017 nghỉ việc ( 76 tháng). Trong thời gian từ 6/2011 đến 31/12/2014
vì công ty không đủ 10 lao động nên không tham gia

bảo hiểm thất
nghiệp
. Từ 1/1/2015 đến nay
công ty đã tham gia

bảo hiểm thất
nghiệp
. Thời gian hưởng trợ
cấp thôi việc sẽ được tính bằng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội trừ đi thời gian đóng bảo hiểm
thất nghiệp. Theo đó, thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc của bạn sẽ là 3 năm 6
tháng

Như vậy, thời
gian hưởng trợ cấp thôi việc của bạn là 3 năm 6 tháng, được tính là 3,5 năm. Mức tiền lương để tính
hưởng trợ cấp thôi việc là bình quân tiền lương theo hợp đồng trong thời gian 06 tháng trước khi
người lao động chấm dứt hợp đồng lao động. Cụ thể, bạn chấm dứt vào tháng 9/2017, theo đó, tiền
lương làm căn cứ đóng bảo hiểm của bạn từ tháng 3 năm 2017 đến hết tháng 8 năm 2017 là 8.000.000
đồng. Mỗi năm làm việc được chi trả trợ cấp bằng nửa tháng tiền lương. Như vậy, tiền trợ cấp thôi
việc của bạn được tính như sau:

3,5 x 8.000.000
x 1/2 = 14.000.000 đồng.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây