Tư vấn chốt sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động.

0
1222

Nội dung câu hỏi:

Tôi có làm 1 công ty nhà nước từ năm 2007. Công ty này có đóng bảo hiểm 1 tháng, sau tôi có nộp đơn nghỉ việc và nghỉ luôn. Nhưng lúc đó không để ý là phải có quyết định cho nghỉ việc và chốt sổ bảo hiểm. Nay tôi làm công ty khác và chốt sổ, họ nói còn vướng 1 tháng bên công ty cũ chưa chốt. Môm nay tôi lên phòng BHXH họ nói về công ty chốt sổ. Cty này tôi đã nghỉ lâu rồi, giám đốc cũng đã thay đổi. Vậy tôi phải làm như thế nào để chốt được sổ?

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tư vấn đến V-law. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo khoản 5 Điều 21 luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về trách
nhiệm của người sử dụng lao động thì:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao
động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp
đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”

Mặt khác, căn cứ theo khoản 2 và khoản 3 Điều 47 bộ luật lao động năm
2012 quy định:

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao
động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên;
trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả
lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao
động.”

Như vậy, khi người lao động chấm dứt hợp đồng hoặc thôi việc theo quy
định của pháp luật thì đơn vị sử dụng lao động phải có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị chốt sổ BHXH
nộp cho cơ quan BHXH để chốt sổ và trả sổ cho bạn. Và trong thời gian 07 ngày thì công ty bạn sẽ
phải trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn và trường hợp đặc biệt thì có thể kéo dài hơn nhưng tối đa
không quá 30 ngày.

Bạn nghỉ việc từ năm 2007 đến nay vẫn chưa được trả sổ bảo hiểm xã hội như
vậy công ty bạn đã không thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Bạn có thể gửi khiếu nại đến
Phòng Lao động thương binh xã hội huyện / quận nơi công ty bạn có trụ sở yêu cầu họ hòa giải để bảo
vệ quyền lợi cho bạn.

Mặt khác, trong trường hợp này bạn có thể thông qua hòa giải viên lao động
hoặc làm đơn khởi kiện gửi đến tòa án huyện nơi công ty bạn có trụ sở yêu cầu tòa giải quyết
tranh chấp.

Tuy nhiên, căn cứ theo Điều 202. Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh
chấp lao động cá nhân

“1. Thời hiệu yêu cầu hòa giải viên lao động thực hiện hòa giải tranh
chấp lao động cá nhân là 06 tháng, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng
quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

2. Thời hiệu yêu cầu Toà án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 01
năm, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của
mình bị vi phạm.”

Như vậy, thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp đối với hòa giải viên
lao đông là 6 tháng, Tòa án là một năm kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho
rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm. Bạn nghỉ việc từ năm 2007 đến nay đã được 9
năm nên đã hết thời hiệu yêu cầu khởi kiện.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-law
về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn chốt sổ bảo hiểm xã hội khi
chấm dứt hợp đồng lao động.. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác
bạn vui lòng gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến –
Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây