Tóm tắt câu hỏi:
Xin chào Luật sư, Tôi có vấn đề cần được tư vấn như sau: Trong hợp đồng lao động, công việc của tôi ghi là Nhân sự. Công việc hàng ngày của tôi là chấm công cho 600 công nhân chuyền may. Tôi đã làm từ năm 2013 đến nay. Nay có sếp mới về quản lý nhân sự, nên người sếp này sắp xếp tôi bốc thăm lại công việc với nhân viên chấm công kia. Tức là tôi
phải chấm công cho công nhân chuyền may và thêm 1 số các tổ văn phòng của người kia nữa, để cho số lượng chấm công của 2 bên sẽ bằng nhau hết, trong khi lương của tôi vẫn y vậy, vẫn thấp hơn người kia, với lý do là tôi vào làm sau người kia mấy năm. Xin hỏi, sắp xếp công việc vậy và lương không thay đổi vậy, có đúng luật chưa? Cám ơn Luật sự, và rất mong nhận được hồi âm.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến V-Law. Với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Điều 23 Bộ luật Lao động 2012 quy định nội dung cơ bản của hợp đồng lao động như sau:
“1. Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:
a) Tên và địa chỉ người sử dụng lao động hoặc của người đại diện hợp pháp;
b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người lao động;
c) Công việc và địa điểm làm việc;
d) Thời hạn của hợp đồng lao động;
đ) Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;
e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;
g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;
h) Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;
i) Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế;
k) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.”
Theo quy định trên, một trong những nội dung cơ bản của hợp đồng lao động là các bên thỏa thuận với nhau về công việc mà người lao động phải thực hiện, tiền lương, các chế độ khác cho người lao động khi giao kết hợp đồng lao động.
Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, người lao động thực hiện công việc đã thỏa thuận với người sử dụng lao động trong hợp đồng lao động.
Đối chiếu theo quy định trên, khi giao kết hợp đồng lao động có quy định rõ công việc của bạn là nhân sự, cụ thể trong quá trình thực hiện có công việc là chấm công cho công nhân chuyền máy. Nay người sử dụng lao động muốn bạn thực hiện chấm công thêm cho một số tổ văn phòng khác. Nếu trong hợp đồng lao động có nêu cụ thể là bạn chỉ phải chấm công cho công nhân chuyền máy, thì việc yêu cầu bạn làm thêm chấm công cho một số tổ văn phòng khác là trái với thỏa thuận, khi yêu cầu bạn làm thêm một số công việc khác thì phải
được sự đồng ý của bạn. Do đó, bạn có quyền từ chối công việc được giao thêm hoặc yêu cầu thay đổi lương khi nhận thêm một số công việc khác.
Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức.