Người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm khi nghỉ việc không?

0
1376
Người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm
khi nghỉ việc không? Nghỉ việc nhưng không đưa sổ bảo hiểm để công ty chốt phải làm thế
nào?


Tóm tắt câu hỏi:

Hai năm trước tôi có làm công ty ở quê, có tham gia
BHXH 2,5 năm. Khi tôi nghỉ có báo trước công ty 30 ngày, nhưng tôi không biết phải trả Sổ BH cho
công ty để chốt. Công ty có hẹn tôi đến giữa tháng 7 gọi lại lấy lịch hẹn để lấy sổ chốt BH. Nhưng
công ty nói tôi không trả sổ nên chỉ lấy được giấy chấm dứt hợp đồng và tự đi chốt sổ Bảo hiểm. Vậy
tôi xin hỏi + Hiện tại tôi đang trong TP HCM thì tôi có thể tự chốt SBH trong này Được không? + Thủ
tục chốt như thế nào? Tôi xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến V-Law. Với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

Căn cứ Khoản 9, Điều 36 bộ luật lao
động 2012 về trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động.

“9. Người lao động đơn phương chấm
dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật này.”

Căn cứ Điểm b, Khoản 2, Khoản 3,
Điều 37, Bộ luật lao động 2012 quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao quy định
như sau.

“2. Khi đơn phương chấm dứt hợp
đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao
động biết trước:

b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng
lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo
một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và
điểm đ khoản 1 Điều này.”

3. Người lao động làm việc theo
hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng
phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều
156 của Bộ luật này.” 

Do bạn không nói là bạn chấm dứt hợp
đồng lao động trong trường hợp nào mà chỉ nói thông báo cho công ty trong thời hạn là 30 ngày trước
khi nghỉ việc nên căn cứ theo quy định trên sẽ xảy ra 2 trường hợp:

Thứ nhất: Hợp đồng
lao động của bạn là hợp đồng xác định thời hạn và bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo
quy định tại Khoản 1, Điều 37, Bộ luật lao động 2012 thì việc bạn thông báo trước 30 ngày cho công
ty là hoàn toàn phù hợp theo quy định của pháp luật và việc bạn chấm dứt hợp đồng lao động là đúng
pháp luật.

Thứ hai: Trường hợp
hợp đồng lao động của bạn là hợp đồng không xác định thời hạn theo quy định tại khoản 3 điều 37 Bộ
luật lao động 2012 thì trước khi nghỉ việc bạn phải báo trước cho người sử dụng lao động là 45
ngày. Chính vì vậy việc bạn báo trước 30 ngày trước khi nghỉ là nghỉ trái quy định pháp
luật.

Căn cứ theo khoản 2, Khoản 3, Điều 47
Bộ luật lao động 2012 quy định như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử
dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm
việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có
liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30
ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách
nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử
dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, theo quy định trên thì trong
trường sau khi  bạn chấm dứt hợp đồng lao động  sớm nhất là 7 ngày và muộn nhất là trong
vòng 30 ngày thì công ty bạn có nghĩa vụ thanh toán đầy đủ các khoản liên quan đến quyền lợi của
bạn trong đó có thủ tục xác nhận và trả sổ bảo hiểm xã hội mà người sử dụng lao động đã giữ lại của
người lao động. Tuy nhiên do bạn đang giữ sổ bảo hiểm xã hội của mình mà không giao lại cho công ty
nên công ty bạn không thể thực hiện vấn đề chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn nên chỉ có thể giao
quyết định thôi việc cho bạn.

Căn cứ khoản 5, Điều 21, Luật bảo hiểm
xã hội 2014 quy định.

“Điều 21. Trách nhiệm của người sử
dụng lao động.

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm
xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người
lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy
định của pháp luật.”

Do đó, theo quy định trên việc chốt sổ
bảo hiểm xã hội của bạn sẽ do người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đóng
bảo hiểm xã hội thực hiện chốt sổ khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động. Vì vậy công ty bảo bạn thực
hiện việc tự chốt sổ bảo hiểm xã hội là trái quy định của pháp luật, trốn tránh việc thực hiện
nghĩa vụ và bạn cũng không thể tự mình thực hiện vấn đề chốt sổ bảo hiểm xã hội vì không thuộc
nghĩa vụ và thẩm quyền của bạn. Chính vì vậy trong trường hợp này bạn phải nộp lại sổ bảo hiểm xã
hội cho công ty ở quê trước đây bạn làm và yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ chốt sổ bảo hiểm cho bạn
theo quy định pháp luật.

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã
hội gồm 2 bước:

Bước 1: Thủ tục báo
giảm lao động.

Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 600a
quy định về hồ sơ báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó bên công ty cần chuẩn bị hồ sơ như
sau:

– Danh sách lao động tham gia BHXH,
BHYT (Mẫu D02-TS).

– Bảng kê thông tin (Mẫu
D01-TS).

Bước 2. Chốt sổ cho
người sử dụng lao động:

Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO
áp dụng từ 10/10/2017 thì hồ sơ bao gồm:

– Sổ BHXH hoặc sổ BHXH và các trang tờ
rời hoặc tờ bìa sổ BHXH và các trang tờ rời (bản chính);

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông
tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người).

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây