Hợp tác lao động giữa Việt Nam và Trung Quốc

0
1207

Tóm tắt câu hỏi:

Xin trân trọng kính chào Quý Công ty! Hiện nay Trung tâm Dịch vụ việc

làm chúng tôi đang hợp tác với một doanh nghiệp ở Quảng Tây, Trung quốc để tuyển dụng lao động đi
làm việc tại Trung Quốc theo thỏa thuận hợp tác lao động qua biên giới đã được Lãnh đạo tỉnh hai
bên ký kết, chúng tôi xin hỏi một số nội dung như sau:

1. Phía Doanh nghiệp Trung Quốc ủy quyền cho Trung tâm tuyển dụng 02
phiên dịch người Việt Nam làm việc tại Việt Nam (làm việc tại Trung tâm như cán bộ của đơn vị), chế
độ và quyền lợi của người lao động do họ đảm bảo. Việc này quy định như thế nào? Có thực hiện được
không?

2. Doanh nghiệp bên TQ muốn đặt văn phòng làm việc tại Trung tâm để
cán bộ làm việc có được không? Xin trân trọng cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến V-law,
trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về việc ủy quyền tuyển dụng

Khoản 2 Điều 3 Bộ luật lao động 2012 quy định: “Người sử dụng lao
động là doanh nghiệp,
cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao
động; nếu là cá nhân thì phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ”.

Như vậy, pháp luật Việt Nam không hạn chế về việc doanh nghiệp, cá
nhân nước ngoài không được thuê người lao động Việt Nam làm việc.

Theo đó, các chế độ đảm bảo cho người lao động sẽ thực hiện theo quy
định của Bộ luật lao động 2012.

Thứ hai, về việc doanh nghiệp TQ muốn đặt văn phòng làm việc
tại Việt Nam

Trường hợp muốn đặt văn phòng làm việc tại Việt Nam thì cần phải có
trụ sở và phải có Văn bản chấp thuận đầu tư của UBND cấp tỉnh nơi dự định đặt văn phòng.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-law về vấn đề bạn hỏi và
quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi
đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng
tôi –
Số điện thoại liên
hệ:
1900.6198
 để được hỗ trợ kịp
thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây