Hợp Đồng Lao Động và những vấn đề liên quan

0
1187

 

Tóm tắt câu hỏi:

Chào luật sư. Luật sư cho em hỏi. Nguyên em vào công ty làm việc ngày 17 tháng 4 năm 2013, thử việc cho đến ngày 1 tháng 7 năm 2013 mới ký hợp đồng lao động 1 năm đến tháng 5/2014 kết thúc thời hạn hợp đồng lao động 1 năm nhưng do công ty thiếu nhân sự làm hợp đồng do đó hợp đồng của em không có ký tiếp, trong thời gian đó có xem hợp đồng đó vô thời hạn không.

Công ty em làm cùng 1 tên nhưng phân ra văn phòng chính và xưởng sản xuất. BHXH em thì tham
gia danh sách cùng với xưởng nhưng bản lương không nằm chung với xưởng .Cho đến ngày 25/6/2015 nhân
sự ở xưởng cắt chuyển tên em về danh sách xưởng và cho em ký lại hợp đồng ngày 25/6/2015 đến ngày
26/6/2016 kết thúc hợp đồng 1 năm. Hiện giờ ngày 29/5/2016 ra thông báo chấm dứt ký hợp đồng đối
với em nữa. Vậy xin luật sư cho em biết nhân sự làm như vậy đúng hay sai. Nếu sai theo nghị định
nào của luật lao động và quy định cụ thể thế nào luật sư cho em biết để em đòi lại sự công
bằng cho em. Xin cảm ơn luật sư, chúc luật sư sức khỏe và luôn đem lại sự công bằng cho người lao
động.

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến V-law,  trường hợp
của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

I. Trong thời gian bạn làm việc kể từ khi kết thúc hợp đồng lao động cũ đến khi ký kết hợp
đồng lao động mới:

Theo Điều 22 Bộ Luật lao động 2012 quy định về hợp đồng lao động như sau:

“1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó
hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai
bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12
tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất
định có thời hạn dưới 12 tháng.

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1
Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp
đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao
động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao
động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở
thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác
định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì
phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

3. Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo
một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên
từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự,
nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời
khác.”

Như vậy, kể từ thời điểm hợp đồng lao động cũ của bạn đã hết hạn 30
ngày mà bạn chưa được ký hợp đồng lao động mới thì hợp đồng lao động thời hạn 1 năm trở thành hợp
đồng lao động không xác định thời hạn.

II. Về vấn đề công ty sắp xếp nhân sự, cắt chuyển bạn về xưởng:

Theo điểm a khoản 1 Điều 6 Bộ luật Lao động 2012 thì người sử dụng
lao động có quyền sau:

“Tuyển dụng, bố trí, điều hành
lao động theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh; khen thưởng và xử lý vi phạm kỷ luật lao
động;”

Như vậy, việc công ty sắp xếp bạn về xưởng là phù hợp theo quy định của Bộ luật lao động
hiện hành. Tuy nhiên, việc sắp xếp bạn về xưởng phải phù hợp với nội dung được quy định trong hợp
đồng. Ngày 25/6/2015 là thời điểm họ ký hợp đồng mới với bạn và cũng là thời điểm họ chuyển bạn về
xưởng nên việc họ sắp xếp nhân sự chắc chắn đã được quy định trong hợp đồng mới. Bạn có thể
xem xét lại hợp đồng để xác minh điều này.

III. Về việc họ ra thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với bạn trước thời hạn quy định trong
hợp đồng:

Theo khoản 1 Điều 36 Bộ luật lao động thì hợp đồng lao động chấm dứt khi hết thời hạn được quy
định trong nội dung hợp đồng.

Cũng theo khoản 1 Điều 47 thì trách nhiệm người sử dụng lao động là: “Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn,
người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp
đồng lao động.”

Như vậy, việc công ty ra thông báo chấm dứt hợp đồng lao động
với bạn là hoàn toàn hợp pháp, thậm chí đây là quyền lợi của bạn. Đây chỉ là hành vi báo cho
bạn biết trước thời điểm hợp đồng lao động hết hạn. Còn việc ký kết hợp đồng lao động mới sau
khi hợp đồng này hết hạn là quyền của họ, trừ trường hợp họ có thỏa thuận với bạn từ trước và được
quy định trong hợp đồng cũ.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-law
về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Hợp Đồng Lao Động và những vấn đề
liên quan
. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ
qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây