Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì áp lực công việc

0
1166
Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động vì áp
lực công việc. Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có được nhận sổ bảo hiểm xã hội
không?


Tóm tắt câu hỏi Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động:

Em làm việc tại công ty X đã được kí HĐLĐ 12 tháng. Em đã làm gần đủ
12tháng. Nhưng do sức khỏe em ko chịu được áp lực công việc nên em đã viết đơn xin nghỉ việc và
được duyệt sau 30 ngày làm việc. Em làm việc được mấy ngày, giờ ko thể tiếp tục công việc được nữa.
Xin hỏi luật sư là em làm như vậy có bị coi là vi phạm hợp đồng ko ạ? E có được nhận sổ bảo hiểm
không? Làm sao mới có thể chứng minh bản thân ko thể tiếp tục công việc được ạ? Cảm ơn luật sư mong
nhận được sự phản hồi của luật sư ?

Luật sư tư vấn Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực
tuyến của V-LAw. Với thắc mắc của bạn, tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Giải quyết vấn đề:

Theo quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động 2012 về quyền đơn phương chấm dứt
hợp đồng của người lao động:

“1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn,
hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền
đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau
đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không
được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã
thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao
động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực
hiện hợp đồng lao động;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ
nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối
với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối
với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn
dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

… “

 

>>> Luật sư tư vấn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao
động:

1900.6198

Như vậy, đối với việc bạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động xác
định thời hạn thì bạn phải báo trước cho bên sử dụng lao động trước 30 ngày thì mới không bị coi là
vi phạm nghĩa vụ hợp đồng lao động. Về việc để có thể chứng minh bản thân không thể tiếp tục công
việc được thì theo quy định trên bạn chỉ cần chứng minh được việc mình ốm đau và đã điều trị 90
ngày liên tục tại cơ sở khám chữa bệnh mà chưa hồi phục thì có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao
động, sau khi bạn điều trị xong thì sẽ có hồ sơ bệnh án hoặc giấy xuất viện, những giấy tờ này sẽ
là căn cứ chứng minh việc bạn có quyền chấm dứt hợp đồng lao động do không đảm bảo về sức khỏe.
Ngoài ra, khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty thì công ty sẽ phải có trách nhiệm chốt sổ
và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn, căn cứ quy định tại Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về
trách nhiệm của người sử dụng lao động:

“1. Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng
bảo hiểm xã hội.

2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ
tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc
vào quỹ bảo hiểm xã hội.

3. Giới thiệu người lao động thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản
1, khoản 2 Điều 45 và Điều 55 của Luật này đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội
đồng giám định y khoa.

4. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho
người lao động.

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người
lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp
đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp
luật.

…”.

Theo quy định tại Điều
47
Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi
chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao
động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác
định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết
thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm
dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền
lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30
ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành
thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã
giữ lại của người lao động.

 

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm
dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và
hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán”.

 

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về luật lao động của chúng tôi.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây