Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động được hưởng loại trợ cấp nào

0
1143

Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động được
hưởng loại trợ cấp nào?

Tóm tắt câu hỏi:

Chào luật sư, tôi làm việc trong công ty Cổ phần ABS được 7
năm. Hợp đồng lao động của tôi là hợp đồng không xác định thời hạn. Vì một số lý do mà tôi không
muốn làm công việc đó nữa. Trước khi nghỉ việc 45 ngày tôi đã có văn bản thông báo với công ty. Tuy
nhiên trước khi hết thời hạn thông báo công ty đã tìm được người mới và yêu cầu tôi nghỉ trước khi
hết thời hạn 45 ngày. Vậy luật sư cho tôi hỏi, trong trường hợp này tôi có bắt buộc phải nghỉ
không? Trong thời hạn 45 ngày tôi chưa làm đủ, tôi có được hưởng nguyên lương của 45
ngày không? Và tôi được hưởng loại trợ cấp nào do người sử dụng lao động chi trả? Cách
tính tiền trợ cấp như thế nào?

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng
tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT V-Law. Với thắc mắc của bạn, Công ty
LUẬT V-Law xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

Căn cứ vào khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động 2012 thì người
lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp
đồng lao động nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày (trừ Điều 156 Bộ
luật lao động 2012 quy định về đơn phương chấm dứt hợp đồng của lao động nữ mang
thai).

Nếu như trước khi hết 45 ngày mà người sử dụng lao động đã
tìm được người mới và yêu cầu bạn nghỉ việc thì trong trường hợp này
bạn không thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Do bạn đã có
đơn xin nghỉ việc nên nếu người sử dụng lao động cho bạn nghỉ trước thì bạn sẽ nghỉ. Bạn được
trả lương tương ứng với thời gian bạn đã làm việc tại công ty.

Căn cứ Điều 48 Bộ luật lao động 2012 quy định trợ cấp thôi việc như
sau:

“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các
khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm
chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi
năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

 

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời
gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động
đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã
được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình
quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi
việc.”

 

Bạn đã tham gia bảo hiểm xã hội được 07 năm,

người sử dụng lao động có
trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng
tiền lương.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về luật lao động của chúng tôi:

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây