Công ty phải trả lại giấy tờ gì cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động?

0
1234
Công ty phải trả lại giấy tờ gì cho người
lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động? Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp
đồng lao động.


Tóm tắt câu hỏi:

Chào Luật sư, Công ty em chuẩn bị giải quyết thủ tục cho người lao động nghỉ
việc. Em muốn hỏi rằng khi hoàn trả giấy tờ cho người dụng lao động (ngoài sổ BHXH đã chốt sổ và
bằng cấp bản gốc), các giấy tờ sau công ty em có phải trả lại cho người lao động không: Bằng cấp
chứng chỉ (bản sao công chứng), Sơ yếu lý lịch (công chứng), Giấy khám sức khỏe. Mong nhận được
phản hồi sớm từ phía Luật sư?

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực
tuyến của V-LAw. Với thắc mắc trên, chuyên viên Đinh Đắc Dương
(máy lẻ 116) đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Nội dung tư vấn:

Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012, trách nhiệm của người
sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động, trong vòng 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt
hợp đồng với người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có
liên quan đến quyền lợi của người lao động, trường hợp đặc biệt thì có thể kéo dài nhưng không
được quá 30 ngày.

Đồng thời người sử dụng lao động phải có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm xã
hội cho người lao động và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ của công ty. Tuy
nhiên, pháp luật không quy định rõ giấy tờ nào phải trả, giấy tờ nào người sử dụng lao động có thể
giữ, nhưng có thể hiểu những giấy tờ gốc liên quan đến nhân thân và cần thiết với người lao động
thì người sử dụng lao động phải trả lại cho người lao động.

Trong một số trường hợp người sử dụng lao động vẫn có thể giữa một số giấy
tờ của người lao động nếu khi thu hồ sơ xin việc công ty thông báo rõ sẽ không trả lại hồ
sơ khi không được nhận hoặc khi chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động có thể không
phải trả.

>>> Luật sư tư vấn nghĩa vụ trả lại giấy tờ cho
người lao động
:
1900.6198

Việc công ty giữ lại hồ sơ của bạn gồm một số giấy tờ như: giấy khám sức
khỏe, sơ yếu lý lịch, bằng cấp chứng chỉ bản sao…nếu bạn chứng minh công ty không có thông báo
sẽ giữ lại hồ sơ khi xin việc thì bạn có thể yêu cầu công ty trả lại những giấy tờ đó cho
bạn.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về luật lao động của chúng tôi.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây