Công ty phá sản có phải bồi thường cho người lao động không?

0
1261
Công ty phá sản có phải bồi thường cho người
lao động không? Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động do phá
sản.


Tóm tắt câu hỏi:

Trong thời gian tôi nghỉ thai sản thì công
ti phá sản. Sau đó tôi làm đơn chấm dứt hợp đồng nhưng còn 1 tháng nữa tôi mới hết thời gian 6
tháng nghỉ thai sản. Công ty hẹn tôi tháng sau mới chốt sổ bảo hiểm được. Đơn thôi việc chính thức
của tôi là ngày 14/7/2015. Điều tôi hỏi là tại sao công ty không chỉ trả cho tôi tiền đền
hợp đồng là 1 tháng hưởng 2 triệu 400. Tôi có hỏi thì công ty trả lời là tôi không được hưởng tiền
trợ cấp đó. Xin luật sử trả lời giúp tôi!

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập
– Phòng tư vấn trực tuyến của V-Law. Với thắc mắc của bạn, tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

Nội dung tư vấn:

Khoản 4 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy
định:

Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị
chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập
thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Căn cứ vào đó, khi doanh nghiệp phá sản, người lao
động được hưởng các khoản lương và trợ cấp thôi việc, các loại bảo hiểm đã tham gia đồng thởi được
hưởng các lợi ích khác theo hợp đồng lao động và các thỏa ước đã ký

Và khoản 1 Điều 54 Luật phá sản 2014 quy
định:

1. Trường hợp Thẩm phán ra quyết định tuyên bố phá
sản thì tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã được phân chia theo thứ tự sau:

 

a) Chi phí phá sản;

 

b) Khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã
hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động, quyền lợi khác theo hợp đồng lao động và thỏa ước lao
động tập thể đã ký kết;

 

c) Khoản nợ phát sinh sau khi mở thủ tục phá sản
nhằm mục đích phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã;

 

d) Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; khoản nợ
không có bảo đảm phải trả cho chủ nợ trong danh sách chủ nợ; khoản nợ có bảo đảm chưa được thanh
toán do giá trị tài sản bảo đảm không đủ thanh toán nợ.

 

Như vậy, việc chi trả các khoản lương và trợ cấp,
lợi ích trong hợp đồng, thỏa ước lao động tập thể cho người lao động khi doanh nghiệp phá sản
được ưu tiên thanh toán sau khi doanh nghiệp chi trả xong chi phí phá sản. Công ty phải chi trả cho
bạn các khoản tiền lương và trợ cấp thôi việc,bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp
và các quyền lợi khác theo đúng quy định.

Về trợ cấp thôi việc, Điều 48 Luật lao động
2012 quy định:

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại
các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách
nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên,
mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

 

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là
tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người
lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm
việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền
lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi
việc.

>>> Luật sư tư vấn pháp
luật doanh nghiệp qua tổng đài:
 1900.6198

Như vậy, khi công ty phá sản thị
phía bên công ty sẽ phải chịu trách nhiệm cho trả cho bạn các khoản trợ cấp mà trong đó có trợ cấp
thôi việc. Người sử dụng lao động có nghĩa vụ chi trả khoản trợ cấp này khi người lao động đã tham
gia lao động thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng
tiền lương khi hợp đồng lao động chấm dứt.

Ngoài ra, công ty trong thời gian thực hiện thủ tục
phá sản phải có nghĩa vụ kết hợp cùng các cơ quan bảo hiểm chi trả các khoản bảo hiểm y
tế, xã hội, thất nghiệp cho người lao động

Do đó, theo trình bày của bạn thì sau khi công ty
phá sản thì bạn không được nhận khoản trợ cấp đền hợp đồng là 1 tháng hưởng 2.400.000 đồng thì
nếu trong hợp đồng và các thỏa ước đã ký không có điều khoản quy định về việc đền
hợp đồng khi công ty phá sản thì ngoài các khoản trợ cấp thôi việc, nghĩa vụ về tiền lương và các
chi phí bảo hiểm thì công ty sẽ không phải chi trả cho bạn khoản tiền này.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về luật doanh nghiệp của chúng tôi.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây