Công ty không thanh toán lại tiền bảo hiểm thai sản cho người lao động

0
1246
Công ty không thanh toán lại tiền bảo hiểm
thai sản cho người lao động. Thời hạn thanh toán tiền hưởng của chế độ thai
sản.


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi làm ở 1 công ty đươc 3 năm, hiện tôi sinh em bé gần 2 tuổi. Nhưng công
ty vẫn chưa thanh toán tiền bảo hiểm thai sản cho Tôi. Xin luật sư tư vấn dùm, Tôi phải làm cách
nào để nhận được tiền thai sản mà không ảnh hưởng đến công việc tôi đang làm ở công ty này. Mỗi
tháng công ty vẫn trừ tiền bảo hiễm của tôi. Nhưng tôi không nhận được lợi ích nào từ bảo hiểm y
tế. Xin hãy cho tôi lời khuyên!. Cảm ơn luật sư.?

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực
tuyến của V-Law. Với thắc mắc của bạn, tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Giải quyết vấn đề:

Bạn đã sinh con được 2 năm thì trường hợp chế độ thai sản của bạn sẽ thuộc
sự điều chỉnh của Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 (hết hiệu lực ngày 01/01/2016).

– Tại khoản 1 Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 có quy định như
sau:

“Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập
của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh
nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã
hội”.

Căn cứ vào quy định này thì chế độ thai sản là bảo hiểm xã hội đảm bảo thay
thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động. Cho nên đây là quyền lợi của người lao
động.

– Căn cứ vào Điều 28 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 điều kiện hưởng chế
độ thai sản đối với lao động nữ sinh con như sau: Đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong
thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Như vậy, nếu như bạn đủ điều kiện hưởng chế độ
thai sản thì trong trường này công ty của bạn cần làm thủ tục hưởng chế độ thai sản cho
bạn.

Tại Điều 117 Luật bảo hiểm xã hội
năm 2006 quy định về thời gian quyết chế độ thai sản cho người lao động như sau:

Điều 117. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức,
phục hồi sức khoẻ sau ốm đau, thai sản

1. Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ có
liên quan từ người lao động quy định tại Điều 112 và Điều 113 của Luật này, người sử dụng lao động
có trách nhiệm giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động.

2. Hằng quý, người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ của những
người lao động đã được giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ cho
tổ chức bảo hiểm xã hội theo quy định tại các điều 112, 113 và 116 của Luật
này.

 3. Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm quyết toán trong thời
hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; trường hợp không quyết toán thì phải trả lời
bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Căn cứ vào quy định này thì trong
thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ có liên quan từ người lao động người
sử dụng lao động có trách nhiệm giải quyết chế độ thai sản cho người lao động.

Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách
nhiệm quyết toán trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Như vậy bạn phải
kiểm tra xem công ty đã làm thủ tục gửi lên cơ quan bảo hiểm chưa. Nếu cơ quan bảo hiểm đã giải
quyết chế độ và thanh toán thì công tyu có trách nhiệm chi trả cho bạn. Nếu công ty không thanh
toán bạn có thể khiếu nại yêu cầu giải quyết như sau:

Tại Điều 18, 19
quy định về khiếu nại và trình tự
giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội như sau:

“Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội

1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội
hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị
cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá
nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm
đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2. Người sử dụng lao động có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có
thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng
quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp
của mình.

Điều 119. Trình tự giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã
hội

1. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi hành chính về
bảo hiểm xã hội được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.

2. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi về bảo hiểm xã
hội không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này thì người khiếu nại có quyền lựa chọn một
trong hai hình thức sau đây:

a) Khiếu nại lần đầu đến cơ quan, người đã ra quyết định hoặc người có
hành vi vi phạm. Trường hợp cơ quan, người có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại
không còn tồn tại thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện có trách nhiệm giải
quyết;

b) Khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp
luật.

3. Trường hợp người khiếu nại được quy định tại điểm a khoản 2 Điều này
không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại
không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước
về lao động cấp tỉnh.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu
nại của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không
được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án.

4. Thời hiệu khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại được áp dụng theo
quy định của pháp luật về khiếu nại”.

Căn cứ vào quy định này thì người lao động có quyền khiếu nại hành vi vi
phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của
mình.

Người lao động khiếu nại lần đầu đến người sử dụng lao động có hành vi vi
phạm. Trường hợp người lao động không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của người sử dụng
lao động hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì người lao động làm đơn
khiếu nại đến thanh tra lao động cấp huyện.

Nếu như thanh tra lao động cấp huyện không giải quyết được hoặc giải quyết
không hợp lý thì bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về
lao động cấp tỉnh.

 

>>> Luật sư tư vấn công ty không chi trả tiền bảo
hiểm thai sản:
 1900.6198

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, bạn nên đưa
đơn khiếu nại đến công ty về việc không làm thủ tục để bạn hưởng chế độ thai sản, nếu như công ty
không giải quyết cho bạn thì bạn có quyền làm đơn khiếu nại tới thanh tra lao động cấp huyện, nếu
thanh tra lao động cấp huyện không giải quyết được hoặc giải quyết không hợp lý thì bạn có quyền
khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp
tỉnh.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về luật lao động của chúng tôi.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây