lao động vì lý do thay đổi cơ cấu. Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc.
Tóm tắt câuhỏi:
Chào luật sư! Tôi vừa vào làm ở công ty từ tháng
10/2015 và kí hợp đồng chính thức có thời hạn 24 tháng vào tháng 12/2015. Đến nay là tháng
5/2016, do nhu cầu cắt giảm biên chế công ty chấm dứt hợp đồng lao động với tôi. Khi làm việc tôi
có đóng bảo hiểm đầy đủ. Nhờ luật sư tư vấn giúp tôi bị công ty cắt hợp đồng như vậy tôi có được
nhận trợ cấp gì không và nếu có thì mức trợ cấp như thế nào? Chân thành cảm ơn! ?
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình
đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của V-Law. Với thắc mắc của bạn, V-Law xin được
đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
–
.
2. Luật sư tư
vấn:
Như bạn nói do công ty cắt giảm lao
động nên người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động với bạn. Căn cứ Điều
44
Bộ luật lao động 2012
quy định nghĩa vụ của người sử
dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý di kinh tế như
sau:
“1. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh
hưởng đến việc làm của nhiều người lao động, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và
thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ
làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.Trong trường hợp người sử dụng lao động không
thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc
làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.2. Trong trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều
người lao động có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc, thì người sử dụng lao động phải xây dựng và
thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật
này.Trong trường hợp người sử dụng lao động không
thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm
cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.
>>> Luật sư tư vấn pháp
luật lao động qua tổng đài: 1900.6198
3. Việc cho thôi việc đối với nhiều người lao
động theo quy định tại Điều này chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi với tổ chức đại diện tập thể
lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp
tỉnh.”
Nếu không thực hiện được phương án sử dụng lao động,
người lao động phải thôi việc thì ngoài các chế độ liên quan như trả sổ bảo hiểm, tiền lương,.. thì
người lao động được hưởng thêm trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều
49
Bộ luật lao động 2012:
“1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm
cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo
quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật lao động 2012, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương
nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm
là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian
người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian
làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền
lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc
làm.”
Thời gian thực tế bạn làm việc cho
người sử dụng lao động là từ tháng 10/2015 đến tháng 5/2016, bạn có 8 tháng làm việc tại đây
như vậy bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp mất việc làm.
Do đó, khi nghỉ việc, bạn sẽ được
chốt sổ bảo hiểm xã hội, chi trả tiền lương đến thời điểm bạn chấm dứt hợp đồng,… bạn không được
hưởng thêm chế độ trợ cấp nào nữa.
Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!
Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về luật lao động của chúng tôi.