Bí quyết bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử

0
1041

Nơi khởi nghiệp thành công của rất nhiều người chính là “mảnh đất màu mỡ” sàn thương mại điện tử. Xu hướng lên ngôi hiện nay là kinh doanh bán hàng trên những nền tảng này. Sàn thương mại điện tử trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho những ai đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới. Và bài viết hôm nay luật lao động sẽ giới thiệu cho bạn bí quyết bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử.

Bí quyết bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử
Bí quyết bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử là gì?

Kênh bán hàng online được rất nhiều chủ shop bán hàng hay các công ty, doanh nghiệp hiện nay hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm hàng hóa được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất chính là sàn thương mại điện tử. Đây còn gọi là một hình thức kinh doanh online phổ biến nhất hiện nay đi theo cuộc cách mạng công nghiệp hiện đại.

Như một giải pháp hữu ích và thiết thực cho người tiêu dùng các sàn thương mại điện tử ra đời. Cho cả bên bán và bên mua sàn thương mại điện tử tạo môi trường kinh doanh và buôn bán trực tuyến tiện lợi. 

Các sàn thương mại điện tử lớn ở việt nam

Sàn thương mại điện tử SHOPEE

Kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả nhất và đang trở thành xu hướng bán hàng online tại Việt Nam có thể kể đến là Shopee.

Một social E-commerce Platform chính là bản chất của Shopee – nền tảng trang web thương mại điện tử tích hợp mạng xã hội. Shopee cho phép người mua và người bán hàng tương tác dễ dàng, về sản phẩm có thể trao đổi thông tin và chương trình khuyến mãi của shop.

Sàn thương mại điện tử LAZADA

Một doanh nghiệp thương mai điện tử đến từ nước Đức đó chính là Lazada Group. Vào năm 2012 nó được thành lập bởi Maximilian Bittner và sự hỗ trợ của Rocket Internet. Bao gồm IndonesiaMalaysiaPhilippinesSingapore, Thái Lan và Việt Nam Lazada hoạt động tại khu vực Đông Nam Á.

Lazada được tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma mua lại cho tới nay từ năm 2015. Lazada là một sàn thương mại điện tử nổi bật, cung cấp hàng ngàn sản phẩm đến tay người tiêu dùng tại Việt Nam. 

Lazada hoạt động trên trang web của mình bằng cách cung cấp các gian hàng ảo và từ những đơn hàng từ nhà bán hàng sẽ nhận lại hoa hồng. Phần lớn sản phẩm trên sàn thương mại điện tử này sẽ được cung cấp bởi các cá nhân, doanh nghiệp và các thương hiệu tham gia bán hàng ở trên Lazada.

Sàn thương mại điện tử TIKI

Với định hướng ban đầu là nhà sách trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam Tiki được thành lập vào tháng 3/2010. Sàn TMĐT Tiki đã trở thành website thương mại điện tử cung cấp sản phẩm thuộc 15 ngành hàng phổ biến qua 9 năm xây dựng và phát triển.

Tiki được hoạt động dựa theo mô hình B2C. Tiki.vn thực hiện những quy định dành cho người bán hàng khá nghiêm ngặt với mục tiêu tạo ra kênh bán hàng trực tuyến uy tín nhất. Người bán sẽ phải cung cấp được các giấy phép về kinh doanh, chứng minh được nguồn gốc của sản phẩm. 

Sàn thương mại điện tử SENDO

Sàn thương mại điện tử SENDO
Sàn thương mại điện tử SENDO

Sàn thương mại điện tử nổi tiếng tại Việt Nam, ra đời dưới sự bảo trợ của tập đoàn FPT Shop, Sendo hay còn được gọi là “Siêu Chợ Sen Đỏ”.

Các cá nhân, doanh nghiệp có thể cung cấp hàng hóa, dịch vụ của mình tại Sendo.vn. Khách hàng sẽ được thoải mái lựa chọn mua và sử dụng những mặt hàng, dịch vụ mà họ cho là tốt nhất, phù hợp nhất.

Cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Dưới đây sẽ là các quy trình bán hàng từ lúc bắt đầu đến khi phát triển mà chúng tôi đã áp dụng cho hàng trăm shop rất thành công:

  • Bước 01: Hãy tạo lập và tối ưu gian hàng của bạn
  • Bước 02: Hãy đăng các sản phẩm và tạo hiệu ứng đám đông
  • Bước 03: Quảng cáo sản phẩm
  • Bước 04: Giữ vững độ uy tín của shop
  • Bước 05: Trên sàn TMĐT hãy mở rộng kinh doanh 

Và ngay bây giờ, chúng tôi sẽ giới thiệu một cách sơ lược về việc thực hiện 05 bước này như thế nào cho các bạn. 

Xây dựng gian hàng một cách chuyên nghiệp

Bạn đã có thể dễ dàng đăng ký gian hàng trên Shopee, Sendo, Lazada với một số điện thoại và email. Có thể đăng ký mô hình B2C với giấy đăng ký kinh doanh, giấy đăng ký sản phẩm, giấy sử dụng thương hiệu, … nếu bạn là chủ doanh nghiệp, bạn muốn tăng độ nhận diện thương hiệu công ty mình

Khách hàng sẽ thường tìm mua sản phẩm của các shop Mall nhiều hơn nếu những người tiêu dùng có khả năng tài chính tốt. Bên cạnh đó một gian hàng sẽ không thể tạo được niềm tin mua bán nếu không được chăm chút về hình ảnh, về nội dung. Cần các thông tin rõ ràng, trang trí hấp dẫn, sản phẩm đẹp mắt, … bởi gian hàng trên online cũng giống như một cửa tiệm trên đường vậy. Và sau đó, các bạn hãy đăng “nhẹ” sản phẩm lên shop và chuẩn bị bán hàng.

Khi mua sản phẩm khách hàng mua niềm tin và cảm xúc

Công đoạn đăng tải các sản phẩm là một công đoạn dễ dàng nhưng quyết định rất lớn đến phần doanh số bán. Giá, hình ảnh, video, tên, mô tả và khuyến mãi đó là các thông tin về một sản phẩm được đánh giá hấp dẫn.

Phải tuân theo chính sách của sàn về đăng bán sản phẩm, bao gồm sản phẩm bị cấm, quy định hình ảnh, ngôn từ, … đó là điều đầu tiên mà bạn cần lưu ý.

Sức mạnh của cạnh tranh đó là quảng cáo

Quảng cáo không chỉ dừng lại ở việc bạn chi tiền cho các quảng cáo đấu thầu từ khóa (Như Google ads) khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử hay quảng cáo hiển thị sản phẩm (Như Facebook).

Tham gia các chương trình khuyến mãi của sàn, như Flash sale, Deal sốc, … Hoặc tự tạo ra các chiến dịch khuyến mãi, combo, mã giảm giá, … đó chính là quảng cáo trên sàn thương mại điện tử do chính cá nhân bạn tạo ra; hoặc quảng cáo từ các kênh khác dẫn về shop thương mại điện tử.

Và điều đặc biệt có thể kể đến, đó là trên sàn thương mại điện tử các quảng cáo thường mang lại kết quả rất tốt. Bởi vì, những người có nhu cầu mua hàng đến 80% là những người dùng khi truy cập vào các sàn này. Tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng từ quảng cáo là rất lớn nếu bạn đã thực hiện tốt bước 1 và 2.

Đến đây là bạn đã có kha khá khách hàng và có số lượng doanh thu ổn rồi đấy, nhưng bạn sẽ trả giá đắt nếu không thực hiện tốt bước chăm sóc khách hàng.

Khi mất uy tín sẽ là mất tất cả

Bán buôn chín người mười ý đó là câu chuyện thường tình, thế nhưng trên sàn thương mại điện tử thì lại rất khác. Khách hàng phải thông qua đánh giá của người khác để ra quyết định Khi họ không thể tự tay mình trải nghiệm sản phẩm.

Vì thế sẽ làm giảm sút đáng kể doanh số của bạn việc để shop có nhiều đánh giá 1* mà không có cách giải quyết thỏa đáng. Sàn còn phạt giảm thứ hạng hiển thị sản phẩm của bạn không chỉ do khách hàng lo lắng không dám mua.

Phải giữ được uy tín của mình hoặc trong trường hợp xấu cũng phải có cách xử lý êm đẹp bởi ăn cây nào rào cây ấy, kinh doanh là vậy.

Hãy xây dựng định hướng phát triển trên sàn thương mại điện tử

Người khác đang tiến bước khi bạn đứng yên, vì vậy bạn nên mở rộng ngành hàng, mở rộng sang các sàn TMĐT khác, các kênh online khác hoặc xây dựng thương hiệu sản phẩm riêng cho mình ngay khi bạn đã có đủ kinh nghiệm.

Hãy lựa chọn hướng đi, chiến lược phát triển cho phù hợp tùy thuộc vào nguồn lực tài chính, nhân sự, … của các bạn.

Trên đây là toàn bộ các thông tin về “Bí quyết bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử”. Hy vọng rằng đây sẽ là những kiến thức hữu ích đối với bạn và hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo của luật lao động nhé!

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây