Người lao động đi làm việc ở nước ngoài có các nghĩa vụ gì?

0
1276
Người lao động đi làm việc ở nước ngoài có
các nghĩa vụ gì? Nộp thuế thu nhập theo quy định pháp luật nước nào?


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi có HĐ lao động làm việc tại nước ngoài trong 6
tháng và có thể được phép về VN thăm gia đình vài lần trong khoảng thời gian này. Xin cho hỏi tôi
có bị tính thuế thu nhập cá nhân hay các loại thuế khác trên lãnh thổ VN không? Cám ơn luật sư.
?

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập
– Phòng tư vấn trực tuyến của V-Law. Với thắc mắc của bạn, tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

Nội dung tư vấn:

Theo Điều 45 Luật người lao động Việt Nam đi
làm việc tại nước ngoài năm 2006 quy định về nghĩa vụ của người lao động đi làm việc
ở nước ngoài như sau:

Điề
u 45.
Người lao động đi
làm việc ở nước ngoài có các nghĩa vụ sau đây:

1. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân
tộc Việt Nam; tôn trọng phong tục, tập quán của nước tiếp nhận người lao động; đoàn kết với người
lao động của nước tiếp nhận người lao động và người lao động của các nước
khác;

 

2. Chủ động học nghề, học ngoại ngữ, tìm hiểu các
quy định của pháp luật có liên quan;

 

3. Tham gia khóa bồi dưỡng kiến thức cần thiết trước
khi đi làm việc ở nước ngoài;

 

4. Tuân thủ pháp luật Việt Nam và pháp luật của nước
tiếp nhận người lao động;

 

5. Làm việc đúng nơi quy định; thực hiện nội quy nơi
làm việc và về nước sau khi chấm dứt Hợp đồng lao động hoặc Hợp đồng thực tập theo quy định của
nước tiếp nhận người lao động;

 

6. Chịu trách nhiệm về những thiệt hại do vi phạm
hợp đồng đã ký theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật của nước tiếp nhận người lao
động;

 

7. Tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp
luật Việt Nam và các hình thức bảo hiểm theo quy định của nước tiếp nhận người lao
động;

 

8. Nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật
Việt Nam, pháp luật của nước tiếp nhận người lao động;

 

9. Đóng góp vào Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước
theo quy định của Luật này.

 

>>> Luật sư tư vấn pháp
luật lao động qua tổng đài:
 1900.6198

Theo quy định trên, người lao
động Việt Nam làm việc tại nước ngoài cần phải tuân thủ pháp luật Việt Nam và pháp
luật của nước tiếp nhận người lao động. Theo khoản 1 Điều 1
, khoản thu nhập từ tiền lương,
tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công là các loại thu nhập phải
chịu thuế thu nhập cá nhân. Do đó, theo pháp luật Việt Nam, người lao động Việt
Nam dù làm việc tại trong hay ngoài nước đều phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho
nhà nước Việt Nam. Tuy nhiên, các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước nơi lao động
làm việc cần phải căn cứ vào pháp luật tại các nước đó. Nếu như pháp luật tại nước
mà người lao động làm việc có quy định người lao động tại nước này có nghĩa vụ nộp
thuế thu nhập cá nhân hoặc các loại thuế khác thì người lao động có trách nhiệm phải
thực hiện.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về luật lao động của chúng tôi.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây