Tư vấn về thanh toán lương và bảo hiểm xã hội cho người lao động

0
1208

Nội dung câu hỏi:

Tôi là người lao động muốn nhờ Công ty tư vấn giúp tôi vấn đề như sau:Công ty tôi đang làm việc theo mô hình là Công ty TNHH 2 thành viên thuộc 1 trường đại học, trong đó trường đại học có cổ phần cao nhất và là chủ tịch thành viên, ngoài ra Công ty có các Xí nghiệp trực thuộc hạch toán thuế phụ thuộc nhưng hoạt động tự túc.

Tôi là kế toán cho 1 Xí nghiệp (Giám đốc Xí nghiệp cũng là Giảng viên đại học và là
cổ đông của Công ty), theo quyết định bổ nhiệm thì hợp đồng lao động của tôi do
Giám đốc Công ty ký nhưng Giám đốc Xí nghiệp trả lương theo hệ số nhà nước, BHXH được
đóng bên trường đại học. Hàng năm khi quyết toán các công trình Xí nghiệp thực hiện thì chúng tôi
nộp chứng từ lương và thuế cho Công ty (thực tế thì lương chúng tôi chỉ được Xí nghiệp
tạm ứng chứ ko bằng bảng lương nộp cho Công ty). Tôi làm việc từ năm 2010 đến nay, trong
năm 2015 Xí nghiệp khó khăn ko có tiền hoạt động nên Giám đốc Xí nghiệp làm giấy uỷ quyền
cho tôi thực hiện các công trình còn tồn đọng gửi Ban Giám đốc Công ty. Tôi và các bạn
nhân viên dưới cùng làm việc tự bỏ tiền cá nhân và đi nợ vật liệu của các cửa hàng, đến
cuối năm đã thu hồi được tiền công trình về Công ty nhưng Giám đốc Công ty và Xí
nghiệp đều ko có ý định thanh toán tiền chi phí cũng như lương cho chúng tôi. Hiện
nay chưa có bảng lương nào được ký trong năm 2015. Đến bây giờ Giám đốc Công ty và
Xí nghiệp đều ko có ý định giải quyết các quyền lợi cho lao động còn đề
nghị chúng tôi tự xin nghỉ và rút BHXH (có 2 người). Tôi nhờ Công ty luật tư vấn giúp cách
kiến nghị và giải pháp nào để chúng tôi có thể lấy được lương và rút sổ BH 1 cách thuận
lợi nhất. Tôi chân thành cảm ơn!

Trả lời tư vấn.

Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới V-Law, trường
hợp này chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

Trường hợp của bạn cung cấp thông tin không đầy đủ, chúng tôi không hiểu mối quan hệ giữa xí nghiệp
và công ty trong nội dung câu hỏi của bạn. Trong trường hợp này, phải xem xét người sử dụng lao
động là ai để yêu cầu trả lương và xác nhận sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Về vấn đề chấm dứt Hợp đồng lao động, trường hợp này người sử dụng lao động không thanh toán tiền
lương cho những người lao động trong công ty. Do vậy, căn cứ vào quy định tại điểm a, khoản
2 Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012 bạn có quyền chấm dứt hợp đồng lao động và phải thông báo
trước cho công ty 3 ngày làm việc.

Trong thời hạn 7 ngày, công ty sẽ có trách nhiệm thanh toán tiền lương, các khoản phụ cấp và
các quyền lợi khác chưa thanh toán cho người lao động, thực hiện thủ tục xác nhận và trả sổ bảo
hiểm xã hội cho người lao động.

Trường hợp người sử dụng lao động không thanh toán tiền lương, các khoản tiền mà bạn bỏ ra để mua
nguyên vật liệu cho công ty nhưng chưa được thanh toán thì bạn có quyền gửi đơn yêu cầu giải quyết
tranh chấp tới phòng lao động thương binh và xã hội hoặc gửi đơn khởi kiện tới Tòa án nhân dân cấp
huyện nơi công ty có trụ sở để được giải quyết.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law
về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về thanh toán lương và bảo
hiểm xã hội cho người lao động
. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác
bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến –
Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây