Chậm thanh toán tiền lương cho người lao động do không bàn giao

0
1350

 

Hỏi:

Tôi viết đơn xin nghỉ việc từ ngày 19/09/2016 và không được chấp nhận vì không muốn cho tôi nghỉ việc. Tôi vẫn nói là muốn nghỉ và sẽ đợi khi trường có đủ người mới thì sẽ nghỉ. Đến ngày đầu tháng 11 chủ trường nói tôi có thể nghỉ vào ngày 10 tháng 11.

Sau đó đến ngày 5 tháng 11 thì nói tôi hãy cố gắn làm hết tháng 11,
tôi không đồng ý. Sau đó đúng ngày 10 tháng 11 sau khi hoàn tất ngày làm việc thì tôi nghỉ luôn.
Trường vẫn không tạo điều kiện cho tôi bàn giao công việc mà yêu cầu đến bàn giao vào 1 ngày khác.
Chiều ngày 11/11 tôi đến bàn giao theo yêu cầu thì sau đó lại nói là các thủ tục như thế là chưa
đủ. Ngày 27/11 tôi gửi mail yêu cầu được nhận lương của tháng 10 và 10 ngày làm việc của tháng 11
thì chủ trường trả lời là tôi tự ý nghỉ, trường chưa đồng ý cho tôi nghỉ. Chậm nhận tiền lương cũng
là do tôi chứ không phải do trường. Vì tôi không hoàn tất công việc bàn giao và yêu cầu tôi đến bàn
giao công việc trong suốt 6 tháng làm việc tại trường, 4 tháng tôi làm công việc văn phòng và 2
tháng cuối tôi làm trong lớp với vai trò là người hỗ trợ. Công việc của tôi vẫn chưa kí hợp đồng
lao động, do nhân sự chưa đủ nên công việc bị trì trệ và hợp đồng chỉ thông qua bằng miệng chứ
không hề được thể hiện bằng văn bản. Hiện nay, tôi phải làm sao?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn
đến V-LAw, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo như thông tin bạn cung cấp thì hiện nay, lãnh đạo nhà
trường đang gây khó dễ cho bạn trong quá trình nghỉ việc và chậm chi trả tiền lương, tiền
công. Về quy trình báo trước để tiến hành nghỉ việc, bạn đã hoàn toàn báo đúng theo
quy định của pháp luật hiện hành và nhà trường đã xác nhận đồng ý về việc này.
Việc xác nhận đồng ý cho bạn xin nghỉ việc là một hình thức thỏa thuận về việc chấm dứt
hợp đồng lao động giữa các bên. Căn cứ pháp lý:

Điều 36 – Bộ luật lao động 2012. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Về vấn đề tiền lương, tiền công, pháp luật hiện hành có quy định về thời gian chi trả như
sau:

Điều 95 – Bộ luật lao động 2012. Kỳ hạn trả lương

1. Người lao động hưởng lương giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm
việc hoặc được trả gộp do hai bên thoả thuận, nhưng ít nhất 15 ngày phải được trả gộp một
lần.

2. Người lao động hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một
lần.

3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thoả thuận của
hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối
lượng công việc đã làm trong tháng.

Điều 96 – Bộ luật lao động 2012. Nguyên tắc trả lương

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và
người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy
động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

Điều 23 – Nghị định 05/2015/NĐ-CP. Kỳ hạn trả lương đối với người hưởng lương
tháng

1. Người lao động hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một
lần.

2. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và được ấn định vào một thời điểm cố định trong
tháng.

Căn cứ vào quy định nêu trên, việc chi trả lương vào ngày nào của tháng đã được các bên thỏa
thuận trong hợp đồng lao động. Do vậy, nếu như trả sai ngày theo thỏa thuận thì hoàn toàn doanh
nghiệp phái chịu trách nhiệm.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn yêu cầu
tư vấn: Chậm thanh toán tiền lương cho người lao động do không bàn giao. Nếu còn
vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ
phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên
hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ
kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây