Tư vấn về bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động

0
1210

Nội dung đề nghị tư vấn:

Cho tôi hỏi ngày xưa tôi có đi làm ở một công ty may được mấy tháng thì tôi nghỉ không xin phép

thời gian tôi nghỉ đến nay được 3 năm .Nhưng lúc nghỉ tôi ko rút sổ BHXH giờ tôi muốn xin cấp lại
sổ BHXH làm thế nào ma không liên quan đến cty cũ vì giờ tôi đã chuyển ở nơi xa. tôi xin cảm ơn
luật sư.

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến V-law.
Trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Thứ nhất, Theo quy định tại điều 37 Bộ luật lao động 2012 quy định về quyền đơn
phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động bạn có thể tham khảo.

Trường hợp của bạn chấm dứt hợp đồng lao động và cũng không xin nghỉ phép thời gian, nếu bạn nghỉ
vì lý do theo quy định tại điều 37 Bộ luật lao động 2012 và có thực hiện đúng về thời hạn báo trước
thì mới đúng theo quy định của pháp luật.

Còn trường hợp bạn xin nghỉ nhưng không có lý do, không thực hiện thời gian báo trước thì đây là
trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật (Điều 41 Bộ luật lao động
2012)

Khi đó bạn phải thực hiện các nghĩa vụ sau:

“1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương
theo hợp đồng lao động.

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một
khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật
này”.

Thứ hai, Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động theo
quy định tại điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định:

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm
thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo
dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội
và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền
lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi
khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên
thanh toán”.

Căn cứ theo quy định trên thì người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và
hoàn trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người lao động đã giữ lại của người lao
động vì vậy bạn cần liên hệ với công ty để thực hiện các trách nhiệm xác nhận và hoàn trả sổ bảo
hiểm xã hội.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-law
về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về bảo hiểm xã hội khi chấm
dứt hợp đồng lao động. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui
lòng gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây