Tranh chấp về việc thuê lao động và hợp đồng dịch vụ Kế toán

0
1164
Tranh chấp về việc thuê lao động và hợp đồng
dịch vụ Kế toán. Giải quyết tranh chấp về sử dụng lao động.


Tóm tắt câu hỏi:

Chào Luật sư. Tôi có 2 nội dung cần luật sư tư vấn
như sau:

1. Tôi ký hợp đồng 36 tháng với công ty EMC, hợp
đồng của tôi đến ngày 12/08/2016 là hết hạn. Do công việc áp lực và công ty thường xuyên trả lương
không đúng hạn ký trong hợp đồng (hợp đồng là ngày 5-10 hàng tháng nhưng thực tế tôi nhận lương dao
động từ 20-25 hàng tháng) nên ngày 15/05/2016 tôi nói chuyện trực tiếp với GĐ xin nghỉ làm, Đến
ngày 25/05/2016 Tôi gửi đơn xin thôi việc. Tôi tính sẽ bàn giao công việc trong vòng 45 ngày kể từ
ngày gửi đơn nên ngày tôi xin nghỉ chính thức là 10/7/2016. Sau khi xem xét đơn nghỉ việc thì giám
đốc có nói chuyện và thảo thuận lại thời gian nghỉ. Tôi đồng ý sẽ nghỉ chậm nhất là ngày 31/07/2016
để bàn giao công việc cho người mới hoàn thành. Tuy nhiên đến ngày 13/06/2016 GĐ gọi tôi vào và nói
tôi bàn giao công việc gấp và nghỉ việc chậm nhất là ngày 18/06/2016. Đến đúng ngày 18/06/2016 thì
tôi nghỉ làm, nhưng các chế độ của tôi như tháng lương cuối cùng, sổ BHXH, công ty EMC vẫn chưa trả
cho. Tôi tính cho đến ngày hôm nay 03/01/2017.

– Trong hợp đồng của tôi có một điều khoản là: Sau
khi nghỉ việc ở EMC thì không được làm việc cho bất kỳ khách hàng nào của EMC trong vòng 24 tháng.
Nếu vi phạm sẽ phải đền bù 24 tháng lương của Tôi tính ở thời điểm nghỉ việc. Tuy nhiên Công ty EMC
là công ty dịch vụ kế toán, số lượng khách hàng nhiều kể cả pháp lý hay kế toán. Nên sau khi nghỉ
bên EMC tôi đã vào làm kế toán cho một khách hàng của EMC. EMC có gửi công văn đe dọa sẽ kiện
tôi và công ty tuyển dụng Tôi về làm ra tòa vì tội dụ dỗ, lôi kéo nhân viên nếu như tôi cũng như
công ty tôi không bồi thường số tiền là 10tr/tháng lương x 24T=240tr gọi là phí đào tạo nhân viên.
(Công ty EMC tuyển tôi vào vị trí phụ trách dịch vụ kế toán, ở vị trí này tôi đã làm việc từ khi
vào cho đến khi nghỉ việc, Tôi không được thăng cấp, cử đi học hay nâng cao nghiệp vụ lần nào hết)
Trong trường hợp này luật sư cho tôi hỏi tôi có thể làm gì để bảo vệ quyền lợi cho
mình?

2. Công ty mới tôi làm việc có ký hợp đồng DV
Kế toán với cty EMC là 1 năm từ ngày 28/12/2015-28/12/2016. Đến ngày hết hạn hợp đồng thì bên tôi
muốn rút hợp đồng kế toán về, nhưng vì lý do Tôi là nhân viên cũ của EMC nên họ đòi bên công ty mới
của Tôi bồi thường 240tr mới cho rút hợp đồng về. Trong trường hợp này, Công ty tôi có thể làm
gì để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mình?

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập
– Phòng tư vấn trực tuyến của V-Law. Với thắc mắc của bạn, tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

Nội dung tư
vấn

Thứ nhất, tại điểm b khoản
1 Điều 37 Bộ luật lao động năm 2012 có quy định người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác
định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp
không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao
động và phải báo trước ít nhất 30 ngày.

Tại Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 có quy định
như sau:

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng
lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động
xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động
biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày
chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến
quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30
ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn
thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao
động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị
chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập
thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán”.

Căn cứ vào quy định của Bộ luật lao động thì trong
thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán
đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng
không được quá 30 ngày. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả
lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao
động.

Tại Điều 17 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về
nguyên tắc giao kết hợp đồng như sau:

Điều 17. Nguyên tắc giao kết hợp đồng
lao động

1. Tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác và
trung thực.

2. Tự do giao kết hợp đồng lao động nhưng không
được trái pháp luật, thỏa ước lao động tập thể và đạo đức xã hội”.

Như vậy, đối với trường
hợp của bạn, công ty bạn đang làm sai với quy định của pháp luật. Quy định “Sau khi nghỉ
việc ở EMC thì không được làm việc cho bất kỳ khách hàng nào của EMC trong vòng 24 tháng. Nếu vi
phạm sẽ phải đền bù 24 tháng lương của Tôi tính ở thời điểm nghỉ việc”
là trái với nguyên tắc
giao kết hợp đồng.

Bạn chấm dứt hợp đồng với công ty ngày 18/06/2016
nhưng đến ngày 03/01/2017 bạn chưa được trả lương tháng lương cuối cùng, sổ BHXH là sai với quy
định của pháp luật.

Thứ hai, công ty mới bạn
đang làm có ký hợp đồng DV Kế toán với công ty cũ và hết hạn hợp đồng công ty mới bạn đang làm có
quyền rút hợp đồng kế toán về. Yêu cầu bồi thường 240tr mới cho rút hợp đồng là hoàn toàn vô lý.
Căn cứ vào Điều 422 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định chấm dứt hợp đồng khi hợp đồng đã được hoàn
thành.

 

>>> Luật sư tư vấn pháp
luật kế toán qua tổng đài:
 1900.6198

Thứ ba, để bảo vệ quyền
lợi của bạn và bảo vệ quyền lợi của công ty mới.

– Để bảo vệ quyền lợi của bạn: Bạn làm đơn khiếu nại
Thanh tra lao động hoặc khởi kiện tới Tòa án.

– Để bảo vệ quyền lợi của công ty mới: Công ty bạn
có quyền làm đơn khởi kiện tới Tòa án nơi công ty có trụ sở chính để giải quyết về tranh chấp hợp
đồng dịch vụ kế toán.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức!

Bạn cũng có thể tham khảo thêm thông tin các dịch vụ tư vấn
về luật lao động của chúng tôi.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây