Người lao động có được phép tự hủy sổ bảo hiểm của mình không?

0
1380
Người lao động có được phép tự hủy sổ bảo
hiểm của mình không? Hủy thời gian tham gia bảo hiểm xã hội.


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi tham gia bảo hiểm ở công ty cũ từ tháng
8/2015 – 11/2015, đã có số sổ, nhưng do công ty cũ nợ tiền bảo hiểm nên ko thể chốt sổ. Bây giờ tôi
muốn làm thủ tục hủy bỏ sổ cũ, để sắp tới đi làm ở công ty mới sẽ làm cấp sổ mới từ đầu, vậy tôi có
thể tự làm hồ sơ gửi lên bảo hiểm để xin hủy bỏ sổ cũ hay không? Và hồ sơ cần những giấy tờ
gì?

Luật sư tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến V-Law. Với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

– Tại điểm a khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm
2014 có quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm xã bắt buộc như sau:

“1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc
đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao
động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao
động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể
cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp
luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao
động”.

Căn cứ vào quy định này, trường hợp của bạn thuộc
đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Bạn có thời gian tham gia bảo hiểm ở Công ty cũ
từ tháng 8/2015 – 11/2015, hiện nay bạn đã nghỉ việc nhưng công ty chưa trả sổ bảo hiểm xã hội cho
bạn. Lý do bạn có nêu là công ty nợ đóng bảo hiểm xã hội nên chưa chốt được sổ bảo hiểm xã
hội.

– Tại khoản 2, khoản 3 Điều 47 Luật lao động
năm 2012 có quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như
sau:

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày
chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến
quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30
ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn
thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao
động đã giữ lại của người lao động”.

Căn cứ vào quy định
này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm phải hoàn thành thủ tục xác nhận và trả sổ bảo hiểm
xã hội cho người lao động trong thời hạn 07 ngày, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài tối đa 30
ngày.

– Tại khoản 1, khoản 2 Điều 42 Quyết định 959/QĐ-BHXH ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế, bảo hiểm thất nghiệp, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế quy định về truy thu bảo
hiểm xã hội bắt buộc như sau:

“1. Truy thu cộng nối thời
gian

1.1. Các trường hợp truy
thu:

a) Đơn vị không đăng ký đóng BHXH bắt buộc,
BHYT, BHTN đối với người lao động.

b) Người lao động quy định tại Điểm 1.7
Khoản 1 Điều 4 truy đóng BHXH bắt buộc sau khi về nước.

c) Các trường hợp khác theo quy định
của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

1.2. Điều kiện truy
thu:

a) Được cơ quan có thẩm quyền
hoặc cơ quan BHXH kiểm tra, thanh tra, buộc truy thu; đơn vị có đề nghị được truy thu đối
với người lao động.

b) Hồ sơ đúng đủ theo quy
định”.

Căn cứ Điều 2 Công văn 2266/2013/CV –
BHXH hướng dẫn giải quyết việc chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi doanh
nghiệp đang trong quá trình giải thể, phá sản hoặc doanh nghiệp gặp khó khăn thực sự về kinh tế như
sau:

” a) Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ
tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, nếu có người lao động
chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động
đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới,
sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ
BHXH của người lao động.

b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ
BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT
và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao
động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp
với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải
quyết”.

Bạn có thể yêu cầu công ty gửi văn bản đề nghị chốt
lên cơ quan bảo hiểm kèm cam kết trả đủ tiền nợ, bạn không tự ý đi hủy sổ.

Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây