Nghỉ việc khi không có hợp đồng lao động có được trả lương?

0
1338

Không có hợp đồng lao động khi nghỉ việc thì được trả lương tăng ca, làm chủ nhật được giải quyết như thế nào?

Mình có làm việc tại cty này được 10 tháng nhưng 2 tháng nay
phải làm tăng ca 12h/ ngày. thậm chí buổi trưa trong h ăn cũng bị gọi xuất nhập hàng. mình có đề
xuất nên Ban giám đốc trợ cấp tiền tăng ca cho mình nhưng cty không chịu. Vì mình làm kế toán sản
xuất kiêm thủ kho làm 8h/ ngày. Do không được chấp thuận ý kiến m đã viết đơn xin nghỉ việc từ
11/05. trong thời gian tính từ ngày m viết đơn xin thôi việc giám đốc vẫn bắt mình đi làm đầy đủ.
Rồi hôm 21/05 giám đốc gọi m nên văn phòng và nói cho m được phép nghỉ viêc. tới ngày 11/06 mình có
hỏi tiền lương thì giám đốc nói là giải quyết sau 1 tháng nữa. Luật sư cho e hỏi như vậy công ty
kia có vi phạm luật trả lương không ạ? mình và bên cty kia không có hợp đồng lao động

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi
yêu cầu tư vấn tới V-Law, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về việc công ty không ký hợp đồng lao
động.

Theo Điều 18 Bộ luật Lao động 2012 quy định về nghĩa vụ giao kết
hợp đồng lao động như sau:

 “1. Trước khi nhận người lao động vào làm việc, người sử
dụng lao động và người lao động phải trực tiếp giao kết hợp đồng lao động.

…”

Điều 16 Bộ luật lao động 2012 về Hình thức hợp đồng lao
động quy định:

“1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn
bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản,
trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Đối với công việc
tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao
động bằng lời nói”.

Bạn làm ở công ty có thời hạn từ 3 tháng trở lên thì
công ty có nghĩa vụ giao kết hợp đồng bằng văn bản với bạn.Việc công ty không giao kết hợp đồng lao
động bằng văn bản với bạn khi đã làm việc ở công ty 10 tháng là trái với quy định của pháp
luật về lao động.

Hành vi này nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định
tại Điều 5 Nghị định 195/2013/NĐ-CP như sau:

“1. Phạt tiền người sử dụng lao động khi có một trong các hành
vi: Không giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản đối với công việc cố định
có thời hạn trên 3 tháng; không giao kết đúng loại hợp đồng lao động với người lao
động theo quy định tại Điều 22 của Bộ luật lao động theo một trong các mức sau đây:

a) Từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người
đến 10 người lao động;

b) Từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người
đến 50 người lao động;

…”

Thứ hai, về việc tính tiền lương làm thêm giờ:

Tại Điều 97 Bộ luật lao động 2012 về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm:

“1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương
theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ,
ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính
theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản
1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương
hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày”.

Như vậy, trong trường hợp bạn làm việc 12h/ngày thì công ty phải
tính tiền lương làm thêm giờ cho bạn.

Thứ ba, về việc trả lương.

Mặc dù bạn làm việc không ký hợp đồng lao động, tuy nhiên quan hệ
lao động đã tồn tại trên thực tế. Do đó, khi 2 bên thỏa thuận về việc chấm dứt HĐLĐ, căn cứ Khoản 2
Điều 47 Bộ luật lao động 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt HĐLĐ:

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm
việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có
liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30
ngày”.

Như vậy, về nguyên tắc khi nghỉ việc thì trong thời hạn 7 ngày (tối
đa là 30 ngày) thì công ty phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ tiền lương cho bạn.

Trong trường hợp công ty vi phạm các quyền lợi của bạn, bạn có thể
gửi đơn ra phòng LĐ-TBXH hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân quận/huyện nơi công ty có trụ sở để
yêu cầu giải quyết.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn yêu cầu
tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email
hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến – Số điện thoại liên
hệ 1900.6198 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây