Cắt giảm lương của người lao động

0
1265
Cơ quan em là một đơn vị trực thuộc Tổng
công ty nhà nước. Em bắt đầu vào làm từ tháng 8 năm 2007 và đến tháng 1/2008 tham gia đóng bảo hiểm
xã hội cho đến nay.



Tóm tắt câu hỏi:

Cơ quan em là một đơn vị trực thuộc Tổng công ty nhà nước. Em
bắt đầu vào làm từ tháng 8 năm 2007 và đến tháng 1/2008 tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho đến nay.
Tuy là Doanh nghiệp nhà nước nhưng từ năm 2010 cơ quan em không trả lương theo hệ số của Nhà nước
quy định mà trả một khoản lương cứng + các khoản phụ cấp khác (nếu có). Lương của em là 4 triệu
đồng + 0.3 phụ cấp trách nhiệm x Mức lương tối thiểu vùng ( Chức vụ của em là Phụ trách Phòng Kế
toán – Kinh doanh). Đến tháng 8 năm 2013 em nghỉ chế độ thai sản theo quy định của Nhà nước, đến
tháng 2 năm 2014 em tiếp tục đi làm việc sau thời gian nghỉ thai sản. Nhưng trong tháng 2 năm 2014,
Giám đốc cơ quan em có ra quyết định điều chỉnh lương có danh sách nhiều người nhưng chỉ có mình em
bị điều chỉnh lương xuống từ 4 triệu xuống còn 3,4 triệu đồng và cắt luôn cả phụ cấp trách nhiệm
0.3 của em trong khi đó em vẫn giữ chức vụ Phụ trách Phòng Kế toán – Kinh doanh. Các công việc
trước khi nghỉ thai sản em vẫn phải đảm nhận và ký chịu trách nhiệm các chứng từ, số sách của cơ
quan. Xin hỏi cơ quan em làm như vậy có đúng với quy định của nhà nước không?

Luật sư tư vấn:

 

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng
tư vấn trực tuyến của V-Law. Với thắc mắc của bạn, V-Law xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như
sau:

Việc đơn phương cắt giảm lương cơ bản và tổng lương thực lĩnh
của NLĐ

Theo Điều 35 – Bộ Luật lao động 2012: Trong quá trình thực
hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ), nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung HĐLĐ thì phải báo
cho bên kia biết trước ít nhất 3 ngày làm việc về những nội dung cần sửa đổi, bổ
sung.

2. Trong trường hợp hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi,
bổ sung HĐLĐ được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng hoặc giao kết hợp đồng
mới.

3. Trong trường hợp hai bên không thoả thuận được việc sửa
đổi, bổ sung nội dung hợp đồng thì tiếp tục thực hiện HĐLĐ đã giao kết.

 

1900.6198

Như vậy,
việc công ty của bạn đơn phương cắt giảm lương cơ bản và lương thực lĩnh mà không thông báo trước
với bạn và không thỏa thuận với bạn là vi phạm quy định của BLLĐ. Theo quy định, nếu không thỏa
thuận được thì tiếp tục thực hiện như hợp đồng đã giao kết. Vì vậy, bạn có quyền yêu cầu công ty
thanh toán đủ tiền lương như đã ký kết trong hợp đồng.

Nếu công ty không thanh toán, bạn có thể khiếu nại đến phòng
LĐTBXH quận, huyện để đảm bảo quyền lợi của mình

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng
tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn
bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ
 Lưu ý: Ý kiến của Luật sư, văn bản pháp luật được
trích dẫn trong tư vấn nêu trên có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm tham khảo bài viết. Để được tư
vấn, lắng nghe ý kiến tư vấn chính xác nhất và mới nhất từ các Luật sư vui lòng liên hệ với chúng
tôi qua Hotline: 1900.6198. Các Luật sư chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm của
chúng tôi sẽ tư vấn – hỗ trợ bạn ngay lập tức.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây