Nghĩa vụ hoàn thuế thu nhập cá nhân của người sử dụng lao động

0
1370

Luật sư tư vấn về vấn đề người lao động có thể lấy lại được thuế thu nhập cá nhân đã đóng sau khi nghỉ việc hay không?

Nội dung tư vấn: 

Thưa luật sư ! Tôi là NTP, 37 tuổi, xin được tư vấn về
tiền hoàn thuế thu nhập cá nhân như sau: Do đặc thù nghề nghiệp nên hàng tháng tôi phải đóng thuế
thu nhập cá nhân và hàng năm tôi uỷ quyền cho công ty quyết toán thuế thu nhập cá nhân với chi cục
thuế. Công ty đã quyết toán hoàn thuế thu nhập cá nhân cho tôi và những lao động khác
trong công ty đến hết năm 2009. Từ năm 2010 đến hết năm 2016 cty chưa quyết toán tiền thuế thu nhập
cá nhân cho tôi và những lao động khác trong công ty, tiền hoàn thuế tncn mà cty phải trả
cho tôi (2010-2016) là trên 40 triệu đồng. Tháng 4/2017 tôi làm đơn xin đơn phương chấm dứt hđlđ
đúng pháp luật và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người xin chấm dứt hợp đồng lao động nhưng
công ty vẫn không trả cho tôi hơn 40 triệu tiền hoàn thuế thu nhập cá nhân với lý do “công ty
làm ăn khó khăn, lượng tiền mặt ưu tiên để trả lương người lao động đang làm việc tại cty,tiền
hoàn thuế tncn khi nào có cty sẽ trả”. Vậy xin hỏi luật sư: Cty giữ lại tiền hoàn thuế tncn của tôi
là đúng hay sai, và nếu cty sai thì làm thế nào để tôi lấy lại được tiền hoàn thuế tncn của tôi.
Xin cảm ơn luật sư !

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến V-Law, về vấn đề này
chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Theo Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng
lao động thì:

“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao
động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao
động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách
nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có
thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã
hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động….”

Do vậy, sau khi chấm dứt hợp đồng lao động với anh nhiều nhất là sau 30 ngày công ty phải thanh
toán hết các khoản tài chính cho anh do vậy việc không trả lại anh 40 triệu đồng tiền hoàn thuế thu
nhập cá nhân của công ty anh là vi phạm luật lao động. Anh có thể yêu cầu công ty trả lại tiền,
hoặc nếu công ty vẫn không trả anh có thể kiện đến tòa án để đòi lại quyền lợi của
mình.

Thủ tục khiếu nại, khởi kiện lao động bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của V-LAw về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng
mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi –

Số điện thoại liên hệ:
1900.6198
 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây