Xây dựng chiến lược kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

0
1069

Bài viết xây dựng chiến lược kinh doanh trên sàn thương mại điện tử sẽ được luật lao động chia sẻ. Bài viết này sẽ dành cho những người mới bắt đầu xây dựng shop bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam như shopee, sendo, lazada, tiki… Để bạn có thể xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp mang lại hiệu quả cao nhé thì hãy tham khảo bài viết này ngay nhé! 

Xây dựng chiến lược kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
Xây dựng chiến lược kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử là gì?

Tên tiếng Anh đầy đủ của e-commerce là e-commerce, viết tắt là e-comm hoặc EC, hoặc internet commerce, dùng để chỉ việc sử dụng Internet để mua bán hàng hóa hoặc dịch vụ, mua bán và truyền dữ liệu để thực hiện các giao dịch này. Thương mại điện tử thường được dùng để chỉ việc bán hàng online, nhưng nó cũng có thể mô tả bất kỳ loại giao dịch thương mại nào diễn ra qua Internet. 

Các giao dịch thương mại này diễn ra giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng, người tiêu dùng với người tiêu dùng hoặc người tiêu dùng với doanh nghiệp.

Xây dựng chiến lược kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Cần xác định được rõ ràng ngành hàng mà bạn muốn tham gia

Để phát triển, kinh doanh online lâu dài bạn cần chọn ngành hàng, chúng ta cần dựa vào các yếu tố sau để đạt được những mục tiêu ở trên:

  • Lựa chọn ngành hàng mà bạn yêu thích
  • Bạn sở hữu thế mạnh, có các đặc điểm hỗ trợ liên quan – các bằng cấp có liên quan, kiến thức liên quan, về mối quan hệ bạn bè, gia đình, kinh nghiệm làm việc của bản thân bạn…
  • Ngành hàng đủ lớn như sản phẩm về mẹ và bé, các loại đồ gia dụng, mỹ phẩm, thực phẩm khô, nhà cửa và đời sống, thời trang, phụ kiện,…

Xác định điểm hòa vốn đó là lên thang giá trị sản phẩm của ngành hàng

Hệ thống sản phẩm của cửa hàng được chia thành 1 hạng giá trị – chủ cửa hàng phải quản lý được. 

Nghiên cứu các danh mục phổ biến bằng ứng dụng dành cho thiết bị di động – cuộn xuống đầu tìm kiếm sản phẩm và nhấp để xem thêm. – Ứng dụng đề xuất các danh mục hàng đầu (vì chúng sẽ không hiển thị trên máy tính của bạn) – Tìm sản phẩm ở đầu kênh để bán chúng rẻ hơn. (lưu liên kết tìm thấy sp)

Cần phân tích Thang giá trị sản phẩm một cách chi tiết

Mẫu sản phẩm phễu (có giá dưới 50k)

Mục tiêu của loại sản phẩm phễu:

  • Sản phẩm phải có giá rẻ, từ đó mang tính cạnh tranh cao.
  • Cần tạo nhiều traffic cho shop. (để khách hàng nhận biết được chúng ta thì khách hàng cần dễ mua, giá rẻ…, chúng ta phải có data khách hàng) – để sau này có traffic đều từ hệ thống phễu, từ đó dần dần triển khai cross to sale, up sale…
  • Thông thường sẽ là hàng dễ định giá không có rào cản, quyết định mua dễ dàng. Hơn nữa cần được sử dụng đơn giản, có lượng nhu cầu lớn, đang được khách hàng dón nhận, bán được nhiều.
  • Giúp che mắt đối thủ, vì nghĩ mình bán quá rẻ, sản phẩm nhỏ để khiến cho đối thủ coi thường mình.
  • Sản phẩm phễu nhưng phải đảm bảo chất lượng. (từ sản phẩm chất lượng uy tín đến khâu chăm sóc chu đáo, nhiệt tình)

Sản phẩm chủ lực đó là sản phẩm bò sữa

Mục tiêu đó chính là:

  • Mang lại nhiều lợi nhuận chính cho shop.
  • Đính kèm cùng với sản phẩm phễu hãy tạo ra các combo.

Giá cho loại sản phẩm bò sữa: sản phẩm thấp nhất sẽ có giá từ 50k trở lên.

Mục tìm kiếm sản phẩm:

  • Với dòng sản phẩm từ 50-100k – lãi 20-30%
  • Với dòng sản phẩm 100-150k – lãi 30-40%.
  • Với dòng sản phẩm có chu kỳ sử dụng ngắn.

Dòng sản phẩm bán, thu lợi nhuận đều đặn (dòng bò sữa) – phải tìm được 1 chuỗi các sản phẩm chủ lực. Bạn nên chạy quảng cáo một cách đều đặn vào những sản phẩm bò sữa. (setup chiến dịch theo thời gian tuần hoặc tháng)

Mẫu sản phẩm ngôi sao (bán được lợi nhuận vô cùng cao)

  • Dòng sản phẩm này giúp tăng biên độ lợi nhuận (lợi nhuận từ 50% trở lên)
  • Trên mỗi đơn hàng sẽ tăng giá trị.
  • Dòng sản phẩm này có độ uy tín cao, sản phẩm rất có lợi thế cạnh tranh, có sự khác biệt, thậm chí là có sự độc quyền.
  • Vì là sản phẩm ngôi sao nên cần chạy quảng cáo một cách liên tục. (setup đo lường tái cơ cấu chiến dịch quảng cáo hàng ngày)

Các mẫu sản phẩm Trend

Các mẫu sản phẩm Trend
Các mẫu sản phẩm Trend
  • Sản phẩm Trend có lợi nhuận cao, thời gian ngắn nên chấp nhận rủi ro có thể hòa hoặc lỗ.
  • Bạn cũng có thể chuyển đổi từ sản phẩm trend về sản phẩm phễu thích hợp với tình hình thị trường khi nào thấy hợp lý.

Các sản phẩm test

  • Bạn lúc nào cũng phải dành ra 1 nguồn lực (thời gian và tài chính) để kiểm tra thị trường, test các mẫu sản phẩm mới.
  • Đối với test thị trường – đẩy tiếp nếu hiệu quả, nếu không hiệu quả thì bỏ.

Một số điều cần lưu ý về Thang giá trị sản phẩm

Chu kỳ sống của sản phẩm: Thị trường luôn thay đổi nên có những sản phẩm sao thì chuyển sang bò rồi chuyển sang phễu chứa sản phẩm.

Tính điểm hòa vốn: (điểm cân bằng giữa sản phẩm chính và đầu phễu). – Hòa vốn từ sản phẩm là phễu tốt nhất. Sản phẩm của Orifice là một trường hợp đặc biệt. 

Chiến lược đa kênh: profile fb, fan page, tiktok, các mối quan hệ … kéo đơn hàng về cửa hàng của bạn.

  • Mọi cửa hàng đều phải lập kế hoạch đo lường giá trị sản phẩm.
  • Nhiều cửa hàng sẽ làm kênh phễu, cửa hàng chính và cửa hàng đầu. 

Hành trình trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ: tìm kiếm → biết → hiểu → thích → bị thuyết phục → mua → yêu thích, trung thành → giới thiệu.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây