Tư vấn về tai nạn lao động và chế độ được hưởng

0
2076

Nội dung câu hỏi:

Văn phòng em là Văn

Phòng đại diện tại Hà Nội, có trường hợp một lao động gặp tai nạn như sau: – Người
lao động gặp tai nạn giao thông trên đường đi làm buổi sáng từ nhà đến nhà máy do bị ô
tô đâm phải. Hiện người lao động đã xuất viện nhưng hiện vẫn điều trị ngoại trú theo
chỉ định của bác sĩ. – Ngày xảy ra tai nạn là ngày làm việc trong tuần ( Ngày thứ
3), trước và sau ngày xảy ra tai nạn lao động không phải là ngày nghỉ. – Văn Phòng đóng
đầy đủ bảo hiểm cho người lao động: BHXH/ BHYT/ BHTN. Người lao động bị tai nạn thuộc
trường hợp được hưởng chính sách hỗ trợ từ Văn Phòng như sau: – Được trợ cấp tiền
thuê nhà hàng tháng. Khoản trợ cấp này được cộng vào lương hàng tháng và chi trả
cùng lương tháng. Trên hợp đồng lao động có ghi rõ nơi làm việc và hai bên thỏa thuận
người lao động sẽ ở gần nhà máy sẽ làm việc. Nếu người lao động được điều sang nhà
máy khác với nhà máy thường xuyên làm việc để làm việc dưới 10 ngày, thì ngoài việc
nhận được hỗ trợ tiền nhà hàng tháng, sẽ được hỗ trợ thêm tiền thuê nhà nghỉ/ nhà
trọ tại nơi làm việc mới theo số ngày làm việc thực tế . – Người lao động được hỗ
trợ tiền đi lại từ “Nhà đến nhà máy” vào đầu tuần và từ ” Nhà máy về nhà” cuối
tuần. Khoản này được thanh toán theo thực tế đi lại của người lao động trong tháng và
chi trả vào cuối tháng. Vậy em xin luật sư tư vấn với trường hợp này thì người lao
động được hưởng những chế độ gì và bên em cần làm những hồ sơ và thủ tục gì cho
đúng với luật lao động và luật BHXH? Em xin chân thành cảm ơn.

Trả lời câu hỏi:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng
và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến V-Law. Trường hợp của bạn, chúng
tôi tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Luật An
toàn, vệ sinh lao động 2015:

“Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ
phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao
động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.”

Theo thông tin bạn cung cấp thì người lao động bị tai nạn giao
thông trên đường đi làm từ nhà đến nhà máy. Do đó, theo quy định của pháp luật, nếu người lao
động đó bị tai nạn giao thông trong khoảng thời gian cần thiết để trở đi đến nơi làm
việc và trên tuyến đường thường xuyên đi từ nơi thường trú hoặc nơi đăng kí tạm trú
đến nơi làm việc thì được coi là tai nạn lao động.

Về thủ tục để được hưởng chế độ tai nạn lao
động

 Hồ sơ giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao
động, gồm:

+ Sổ bảo hiểm xã hội.

+ Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động của công
ty bạn.

+ Biên bản điều tra tai nạn lao động.

+ Giấy ra viện (bản chính hoặc bản sao) sau khi đã điều trị thương
tật tai nạn lao động ổn định đối với trường hợp điều trị nội trú.

+  Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội
đồng Giám định y khoa.

+ Trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao
động thì ngoài các giấy tờ quy định trên, có thêm bản sao Biên bản tai nạn giao thông;

+ Trường hợp bị tai nạn giao thông trên tuyến đường đi và về từ nơi
ở đến nơi làm việc thì ngoài các giấy tờ quy định trên, có thêm bản sao hộ khẩu thường trú hoặc bản
sao giấy đăng ký tạm trú.

– Cơ quan tiếp nhận và giải quyết: Cơ quan bảo hiểm xã hội
quận/huyện/tỉnh.

Trên đây là nội dung tư vấn của V-Law về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn về tai nạn lao
động và chế độ được hưởng
. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý
khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến –
Số điện thoại liên hệ
1900.6198
 để được giải đáp, hỗ trợ kịp
thời.

TRẢ LỜI

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây